“จักรพล” ชี้ รัฐบาลห่วงแต่ “แคดดี้สนามกอล์ฟกองทัพบก” ทิ้งประชาชนปล่อยสูดดมฝุ่นพิษรอวันตาย

(15 มีนาคม 2564) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมาธิการต่างประเทศ โดยมีการเชิญผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหารือถึงแนวทางในการแก้ปัญหาฝุ่นควันพิษ PM.2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลการหารือพบว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยงานไม่สามารถให้คำตอบว่าจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างไร

ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการแก้ปัญหาภายในประเทศ โดยเฉพาะเกษตรแปลงใหญ่ รวมทั้งที่เกษตรกรที่ขึ้นตรงกับนายทุนรายใหญ่ในประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีคำตอบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร อ้างว่าเป็นของเอกชนรายใหญ่คงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทำได้เพียงตักเตือน แต่ก็ปล่อยให้มีการเผาทำลายพืชไร่เพื่อปรับพื้นดินลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งสามารถปรับหน้าดินเพื่อทำการปลูกผลผลิตต่อไปได้ การทำเช่นนี้เอกชนได้กำไรแต่คนไทยตายเพราะควันพิษ

นายจักรพล กล่าวต่อว่า เอกชนรายใหญ่มีทั้งทุนและอำนาจรัฐ ส่งผลให้ไม่มีใครไปดำเนินการ ผลกระทบคือเกิดการเผาไร่ ทำให้เกิดควันพิษปกคลุมทั่วภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 5 ล้านคนในขณะที่คนป่วยระบบทางเดินหายใจ โรคปอด ในโรงพยาบาลทั่วพื้นที่ภาคเหนือ ไม่ต่ำกว่า 50,000 คนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการและมีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น หากรัฐบาลรอให้ฝนตกลงมาแก้ปัญหาแล้วจะมีรัฐบาลเอาไว้ทำอะไร

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาหมอกควันอ้างว่าเป็นห่วงแต่ก็ไม่ดำเนินการอะไรที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ทั้งๆที่มีข้อมูลอยู่ในมือว่าปัญหาเกิดอย่างไร รัฐบาลมีทั้งบุคลากร เครื่องมือในการแก้ปัญหา แต่ติดตรงที่บรรดาบริษัทที่ก่อให้ปัญหาเป็นนายทุนใหญ่ใกล้ชิดผู้นำรัฐบาล จึงหมดปัญญาที่จะแก้เพราะความเกรงใจนายทุน แต่รัฐบาลและกองทัพบกเลือกที่จะใส่ใจดูแลแคดดี้สนามกอล์ฟมากกว่า เพราะอ้างว่าทหารไปตีกอล์ฟเป็นจำนวนมากกลัวติดโควิด เลือกปล่อยให้ชาวบ้านสูดควันพิษรอวันตาย นายทหารใหญ่มองไม่เห็น น่าสงสารชาวบ้าน” นายจักรพล กล่าว