ตัวแทนพรรคเพื่อไทย พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยกับสื่อมวลชนที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

(19 มีนาคม 2564) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ร่วมหารือให้ความเห็นและแสดงจุดยืนพรรคเพื่อไทย กับสื่อมวลชนต่างประเทศ Gwen Robinson (Nikkei) Jonathan Head (BBC) Annelie Langerak (De Telegraaf) May Wong (CNA) ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) โดยในการหารือครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยในหลายประเด็น โดยเฉพาะท่าทีของพรรคฝ่ายค้านจะดำเนินอย่างไรต่อไปในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าแม้จะผิดหวังกับการลงมติของรัฐสภาในวาระ 3 ถูกปัดตกจากเสียงโหวตของ ส.ว. และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังมีความหวังและพร้อมที่จะดำเนินการต่อในทุกหนทาง

พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันจะเรียกร้องให้มีการเร่งรัดการจัดทำร่างกฎหมายประชามติที่มีความถูกต้องและชอบธรรมในทันที เพื่อเดินหน้าผลักดันให้ประเทศมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย การจัดทำกฎหมายประชามติครั้งนี้จะเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนและมีส่วนสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการถามความคิดเห็นเกี่ยวกับท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนและนักศึกษาในปัจจุบัน ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ รัฐบาลต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก และการควบคุมสถานการณ์ทุกครั้งต้องเป็นไปตามหลักสากล

ท้ายสุดมีการถามความคิดเห็นในประเด็นปัญหาเศรษฐกิจไทยในช่วงไวรัสโควิด ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยให้ความเห็นว่าแม้ประเทศไทยจะมีตัวเลขคนติดเชื้อที่ต่ำ แต่สภาพเศรษฐกิจเรากลับทรุดหนัก แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ทั้งยังล่าช้าและสร้างปัญหาให้กับประชาชนมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เสนอมาตรการและแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจไว้หลายมิติทั้ง การแก้ไข พ.ร.ก. เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (softloan) มาตรการคงการจ้างงาน และธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว แม้ว่าทางรัฐบาลได้เริ่มดำเนินไปบางส่วนแต่ยังช้ากว่าปัญหาที่เกิดขึ้น