“เผ่าภูมิ” ชี้ รธน.นี้ สร้าง “รัฐบาลทรงพลังที่สะดวกสบาย” หากเป็นฝ่ายตน แต่สร้าง “รัฐบาลล้มลุกคลุกคลาน” หากเป็นฝ่ายตรงข้าม

(20 มีนาคม 2564) ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีกลไกใน 2 ขยัก คือ

  1. สร้างรัฐบาลที่เข้มแข็งมากหากเป็นฝ่ายตน ทั้งกลไกการเลือกตั้ง กลไก ส.ว. และกลไกป้องกันการแก้รัฐธรรมนูญที่พิสูจน์แล้วว่าแทบจะทำไม่ได้ ทั้งหมดนี้นำไปสู่ “รัฐบาลทรงพลังที่สะดวกสบาย” อยู่ได้แม้กระทั่งขาดประสิทธิภาพในการบริหาร นำไปสู่ “รัฐบาลเฉย” ที่เมินประชาชน เมินคำวิจารณ์ ต่อให้แย่แค่ไหนก็สามารถอยู่ในอำนาจได้ตราบเท่าที่ตนต้องการ สร้างรัฐบาลที่ประชาชนไร้ซึ่งอำนาจต่อรอง

แต่ในขณะเดียวกัน ก็สามารถที่จะ

  1. สร้างรัฐบาลที่เปราะบาง และล้มลุกคลุกคลาน หากเป็นฝ่ายตรงข้าม หากฝ่ายประชาธิปไตยเกิดเอาชนะเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลได้จริง กลไกหนึ่งที่สามารถเอารัฐบาลล้มได้ทุกเมื่อ นั่นคือ “ยุทธศาสตร์ชาติ ” ซึ่งเป็นเครื่องมือทำลายล้างที่ทรงพลัง สร้างรัฐบาลที่กระดิกตัวไม่ได้ ต้องเดินตามกรอบ ไม่ทำตามรัฐบาลก็สามารถเอารัฐบาลล้มได้ เพียงแต่ทุกวันนี้เราไม่เห็นพิษของมันเพราะเป็นฝั่งตนเอง จึงไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้าง

รัฐธรรมนูญแบบนี้หรือที่เราต้องการให้อยู่ยงคงกระพัน สร้าง “รัฐบาลเฉย” ที่ประชาชนไม่ปรารถนาแต่อยู่ได้ตามต้องการ แต่รัฐบาลที่ประชาชนใฝ่ฝันหากลับไม่สามารถเกิดขึ้นได้ และหากเกิดขึ้นจริงก็จะถูกทำลาย