“อนุสรณ์” เรียกร้อง “รัฐบาล” แสดงความรับผิดชอบ หลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านสภา

(22 มีนาคม 2564) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในวาระ 3 จนนำมาซึ่งกระแสต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ส.ว.ที่ออกมาขัดขวาง ไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 12 ที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา แต่รัฐบาลกลับวางแผนร่วมกับเครือข่ายสืบทอดอำนาจในระบอบประยุทธ์ทำแท้งรัฐธรรมนูญอย่างเป็นกระบวนการ ตามแผนบันได 4 ขั้น คือ

1.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และ แนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อยื้อกระบวนการสืบทอดอำนาจออกไปให้นานที่สุด ผลาญงบประมาณ สร้างความหวังลมๆแล้งๆ
2.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นอำนาจของตนเอง
3.พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันเล่นละครตบตาประชาชน ทำทีมีความเห็นต่างเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่สมคบคิดกันแสวงหาผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญอย่างเป็นกระบวนการร่วมกันมาตั้งแต่ต้น
4.หลังทำแท้งรัฐธรรมนูญ ก็เปิดประเด็นสร้างความหวังจอมปลอมขึ้นมาใหม่ว่า สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตราได้

หากเป็นรัฐบาลระบอบประชาธิปไตยในสภาวะปรกติ กรณีมีกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเสนอไม่ผ่านสภา เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ ถ้าสภาลงมติไม่ผ่าน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ โดยการลาออกหรือยุบสภาทันที ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีความสำคัญยิ่งกว่ากฎหมายอื่น เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ เมื่อรัฐบาลนำร่างเข้าสู่สภาแล้วร่างกฎหมายมีอันตกไป รัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ต้องลาออกหรือยุบสภาทันที

“หลังรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ ทำให้เกิดสภาพ การเมืองวิปริต รัฐบาลวิปลาส ประชาชนวิปโยค ก่อนวงจรอุบาทว์จะสร้างความเสียหายมากไปกว่านี้รัฐบาลต้องลาออกหรือยุบสภาแสดงความรับผิดชอบปมทำแท้งรัฐธรรมนูญ” นายอนุสรณ์ กล่าว