รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ห่วง ไทยถูกโยงสนับสนุนรัฐประหารเมียนมา หลังปรากฎภาพส่งเสบียงข้ามชายแดน เรียกร้อง ประยุทธ์ รักษาแนวทางประชาธิปไตย-สิทธิมนุษยชน

(22 มีนาคม 2564) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กองทัพบกออกมาชี้แจงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ภาพการส่งเสบียงข้ามฝั่งแม่น้ำสาละวิน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนให้กับเผด็จการทหารเมียนมา โดยอ้างการดำเนินการขนส่งสินค้าข้ามแดนเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้และมิได้จัดเป็นการส่งเสบียงอาหารว่า เรื่องนี้จะต้องทวงถามถึงความเหมาะสมเชิงนโยบาย โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่นานาประเทศ ต่างออกนโยบายคว่ำบาตรคณะรัฐประหาร ปฏิเสธกิจกรรมทางการค้า เพื่อบีบให้คณะรัฐประหารในเมียนมาเจรจากับประชาชนเพื่อหาทางออกร่วมกัน และกลับเข้ามาอยู่ภายใต้กลไกประชาธิปไตย แต่ประเทศไทยกลับมีภาพลักษณ์ในการสนับสนุนทรัพยากรทางด้านอาหารแก่กองทัพเมียนมาผู้ทำการรัฐประหาร

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยลักษณะการให้หรือการทำการค้าด้วยก็ตาม อาจทำให้ประเทศไทยภายใต้การบริหารงานของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกเชื่อมโยงว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนคณะผู้รัฐประหารในเมียนมา ที่ลิดรอนสิทธิและทำร้ายประชาชนอยู่ทุกวันนี้ และอาจถูกเหมารวมเป็นกลุ่มประเทศที่ถูกครอบงำโดยกลไกของคณะรัฐประหาร

“นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ การส่งมอบเสบียงอาหารแก่คณะรัฐประหาร ภายใต้ภาวะที่มีการใช้กำลังปราบปรามประชาชนชาวเมียนมาอยู่ในขณะนี้ อาจถูกตีความได้ว่าเป็นการนำส่งยุทธปัจจัยแก่กองทัพเมียนมาหรือไม่ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รักษาแนวทางประชาธิปไตย สนับสนุนการใช้แนวทางสิทธิมนุษยชนในการบริหารงานทั้งกิจการภายในประเทศและกิจการระหว่างประเทศ” นายชนินทร์กล่าว