“คาราวานเพื่อไทย” เริ่มแล้ว 30 มีนาคมนี้ ประเดิมลงพื้นที่เชียงใหม่ รับฟังปัญหาโดยตรงจากประชาชน ปักธงแก้วิกฤติฝุ่นพิษ ระดมสมองฟื้นท่องเที่ยว กู้เศรษฐกิจช่วยคนเหนือ

(29 มีนาคม 2564) ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ประเทศอยู่ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำให้ประชาชนคนไทยต้องตกอยู่ในภาวะยากลำบาก โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีมานี้ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ที่ไร้ศักยภาพในการบริหารประเทศ ไม่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติและแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ โดยเฉพาะวิกฤติโรคระบาดไวรัสโควิด ส่งผลให้ประชาชนคนไทยและนักลงทุนชาวต่างชาติขาดความเชื่อมั่นอย่างหนัก จากวิกฤติสุขภาพ ลุกลามไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติการเมือง ขณะเดียวกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันกลับเพิ่มสูงขึ้น กระทั่งนิสิตนักศึกษาและประชาชนพร้อมใจกันออกมาขับไล่รัฐบาลต่อเนื่อง

เหนืออื่นใดพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกออกแบบโดยคณะรัฐประหาร แอบแฝงกลไกสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช.จนเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาประเทศ แต่รัฐบาลกลับไม่จริงใจ ใช้กลเกมการเมืองและกลไก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.ที่แต่งตั้งมาโดย คสช.ร่วมกันคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ปิดประตูความหวังและโอกาสของประชาชน ที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เป็นประชาธิปไตยและเหมาะสมกับการพัฒนาประเทศ

ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก พรรคเพื่อไทยพร้อมเดินเคียงข้างพี่น้องประชาชน เปิดรับฟังปัญหา ความต้องการ เพื่อนำไปสู่การระดมสมองหาหนทางแก้ไขปัญหาและออกจากวิกฤติร่วมกัน โดยพรรคได้ริเริ่มกิจกรรม “คาราวานเพื่อไทย” ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ภายใต้วัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ

  1. รับฟังปัญหาและความทุกข์ยากจากพี่น้องประชาชนโดยตรงในทุกพื้นที่
  2. ระดมสมองร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเครือข่ายสถาบันการศึกษาและนักวิชาการต่างๆ เพื่อร่วมกันศึกษาโครงสร้างปัญหาและค้นหาแนวทางการแก้ไขที่ตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน
  3. รณรงค์ให้ความรู้ประชาชนถึงความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจปากท้องกับการมีรัฐธรรมนูญที่ชอบธรรม เพื่อให้เกิดการตกผลึกร่วมกันว่ากติกาที่เป็นประชาธิปไตย คือจุดเริ่มต้นของความอยู่ดีกินดีของคนในประเทศ

“คาราวานเพื่อไทย มีกำหนดลงพื้นที่ทำกิจกรรมครั้งแรก ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้หัวข้อ ร่วมมือกันฝ่าวิกฤติฝุ่นพิษและการท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันหาหนทางในการแก้ไขวิกฤติปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่” ผศ.ดร.อรุณี กล่าว

นอกจากนี้ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ต้องสะดุดหยุดลง ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนอย่างแสนสาหัส อีกทั้งขณะนี้ชาวเชียงใหม่ยังต้องเผชิญปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่ค่าพุ่งสูงติดอันดับต้นๆ ของโลก เป็นอีกวิกฤติใหญ่ที่ถาโถมใส่ชาวเชียงใหม่สร้างทั้งปัญหาสุขภาพและปัญหาเศรษฐกิจ

พรรคเพื่อไทย ได้เลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่นำร่อง กิจกรรม “คาราวานเพื่อไทย” ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน ซึ่งจะนำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค , นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทีมเศรษฐกิจ ทีมนโยบาย ทีมงานโฆษกพรรค ที่จะประสานความร่วมมือกับเครือข่ายองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ภาคธุรกิจและภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ จัดการเสวนาหาทางออกร่วมกัน ภายใต้หัวข้อ “ร่วมมือกันฝ่าวิกฤติฝุ่นพิษและการท่องเที่ยวเชียงใหม่” ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เวลาประมาณ 10.00 – 12.30 น.

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จะลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อรับฟังปัญหาด้านการเกษตรและการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติมอีกด้วย

ข้อมูลทั้งหมดที่ตัวแทนพรรคได้ลงพื้นที่รับฟังโดยตรงจากพี่น้องประชาชนจากกิจกรรมนี้ จะได้รับการรวบรวม สรุปและนำเสนอต่อให้กับ ส.ส.ของพรรค ที่ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ ของสภาผู้แทนราษฎร ตลอดจนใช้เป็นข้อมูลสำหรับทีมนโยบายพรรค เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ สังเคราะห์และออกแบบนโยบายที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ กิจกรรม “ร่วมมือกันฝ่าวิกฤติ ฝุ่นพิษและการท่องเที่ยวเชียงใหม่” นั้น ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมรับชมและรับฟังพร้อมกัน ได้ทาง FB Live เพจพรรคเพื่อไทย ในเวลา 10.00 – 12.30 น.