“พรรคเพื่อไทย” พร้อมเสนอ พ.ร.บ. อากาศสะอาดเพื่อประชาชน ดันปัญหาฝุ่นพิษเชียงใหม่สู่เวทีโลก พร้อมแก้ปัญหาประชาชนแม้รัฐบาลไม่เหลียวแล

(3 เมษายน 2564) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ติดอันดับของสภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นอันดับหนึ่งของโลก คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ไปอย่างมาก ส่งผลกระทบกับสุขภาพของพี่น้องประชาชนหลายล้านคน ทั้งๆ ที่รัฐบาลมีโอกาสในการนำเรื่องดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมอาเซียน แต่รัฐบาลไทยเลือกที่จะเพิกเฉย ไม่มีการนำเสนอปัญหาฝุ่นควันพิษเข้าสู่ที่ประชุมอาเซี่ยนหรือรัฐบาลมองว่าปัญหาดังกล่าวไม่สำคัญจึงปล่อยให้คนนับล้านคนต้องเผชิญกับปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นเอง นอกจากไม่ให้ความสำคัญรัฐบาลยังตัดงบประมาณที่จะเอื้อให้มีการพัฒนาการดับไฟป่า ชุดดับเพลิง ทั้งๆที่ต้องเพิ่มศักยภาพและความห่วงใยให้กับเจ้าหน้าที่ แต่รัฐบาลนี้กลับไม่ให้ความสำคัญตัดงบประมาณดังกล่าว

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า น่าเสียดายที่ พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. … ที่มีการนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรถูกตีตก ถูกตีตก เพราะถูกมองว่าเป็นพระราชบัญญัติการเงิน ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้คำรับรอง ทั้งๆที่หากมีพระราชบัญญัตินี้ก็อาจจะช่วยให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้น เพียงแค่นี้ก็ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่มองปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาระดับชาติ

“ ในนามส.ส.ของพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะเสนอ พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. ต่อสภาฯแน่นอน เพราะมองว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นยิ่งและสำคัญที่สุดต่อพี่น้องประชาชน พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ ทั้งนี้ในการประชุมระดับชาติที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประชุมรัฐสภาโลก ประชุมอาเซียน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฏร ก็จะนำเสนอประเด็นการแก้ปัญหาฝุ่นพิษในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศให้เป็นวาระเร่งด่วนเพื่อหารือหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันในระดับภูมิภาค เพราะกรณีดังกล่าวเมื่อรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญทางคณะกรรมาธิการจะใช้ทุกโอกาสที่มีเพื่อหามาตรการร่วมกัน เพื่อต่อลมหายใจและอากาศที่สะอาดให้กับคนนับล้านคนที่ทนทุกข์ทรมานโดยรัฐไม่เหลียวแล” นายจักรพลกล่าว