“สมคิด” ย้ำ “เพื่อไทย” เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หลังเปิดสภาสมัยสามัญ

(16 เมษายน 2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา สะท้อนความรับผิดชอบของรัฐบาล แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ในนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลแถลงต่อสภา ก็ไม่ดำเนินการตามนโยบายที่ประกาศไว้ ชี้ชัดว่ารัฐบาลไม่เคยให้ความเคารพต่อสมาชิกรัฐสภา

รัฐบาลต้องไปคิดให้ดีว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องเพื่อต้องการให้ประเทศมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณาแก้ไขนั้นก็เป็นร่างของรัฐบาลที่นำเข้ามา สุดท้ายรัฐบาลก็คว่ำร่างของรัฐบาลเอง กรณีที่เกิดขึ้นมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย มองได้อย่างเดียวว่ารัฐบาลต้องการสืบทอดอำนาจตามรัฐธรรมนูญที่ร่างมา และไม่ให้ความสำคัญกับความต้องการของประชาชน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยยังยืนยันที่จะเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ พร้อมที่จะยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ นอกจากนี้จะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราด้วย โดยพรรคเพื่อไทยก็จะแก้ไขในมาตราที่สำคัญ และประชาชนได้ประโยชน์ ทั้งนี้ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตราจากพรรคพลังประชารัฐ เป็นการแก้ไขเพื่อประโยน์ของพรรคพลังประชารัฐไม่ได้แก้ไขเพื่อประชาชน

“รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลแรกที่ไม่เคยรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ เพราะเสนอเอง ล้มเอง และยื่นศาลรัฐธรรมนูญเองว่าขัดแย้งหรือไม่ ประชาชนเอือมระอา และเบื่อหน่ายกับรัฐบาลที่ไม่รับผิดชอบอะไรเลย ดีแต่เล่นละคร กับเล่นปาหี่หลอกประชาชนไปวันๆ” นายสมคิดกล่าว