เพื่อไทย จี้รัฐหาผู้รับผิดชอบ “มวยจะนะ” ขัดมาตรการควบคุมโรค

(16 เมษายน 2564) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีต้นตอมาจากการจัดกิจกรรม “ศึกมหกรรมมวย รวมพลคนจะนะ” ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศอ.บต.ในวันที่ 8 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้ติดเชื้อ 2 รายว่า ผู้จัดงานดังกล่าวไม่ได้มีการควบคุมการจัดงานตามมาตรการควบคุมโรค ทั้งที่ผู้จัดงานเป็นฝ่ายความมั่นคงแต่กลับปล่อยปละละเลยให้จัดงานโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม รัฐบาลจะดำเนินการกับผู้มีส่วนรับผิดชอบอย่างไร

นายชนินทร์ ยังกล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวบ้านอำเภอจะนะ ตั้งแต่ช่วงประชาสัมพันธ์กิจกรรม เพราะกังวลว่าจะเป็นต้นตอการระบาดคลัสเตอร์ใหม่เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในกรณีสนามสวยลุมพินี แต่ทาง ศอ.บต. ยังดันทุรังจัดงานโดยต่อรองขอจัดแบบปิด เพราะได้ทำสัญญาถ่ายทอดสดกับสถานีโทรทัศน์ไว้แล้ว และในวันงานจริงผู้จัดงานยังปล่อยให้ผู้เข้าชมงานกว่า 500 คน โดยจัดที่นั่งหลังกล้องถ่ายทอดสดแบบไม่มีการเว้นระยะห่าง และห้ามผู้ชมถ่ายภาพและ Live การแข่งขัน

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมที่ขัดต่อคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อ ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค แต่ภาครัฐเองกลับไม่มีการดำเนินการเอาผิดกับ ศอ.บต.ผู้จัดงาน อีกทั้งยังปล่อยให้มีการจัดกิจกรรมต่อ จนชาวอำเภอจะนะต้องใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงและความวิตกโดยไม่มีภาครัฐหน่วยงานใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ สะท้อนถึงมาตรฐานการบังคับใช้กฎหมายที่หละหลวมกับการเอาผิดหน่วยงานของรัฐ หรือขั้วอิทธิพลฝั่งตัวเองอย่างชัดเจน