ประธานวิปฝ่ายค้าน เตือนรัฐบาลกรณีโฮปเวลล์ หวั่นซ้ำรอยเหมืองทองอัครา ทำชาติเสียหายหนัก จี้เดินหน้าหาคนรับผิด ชดใช้ค่าเสียหายแทนรัฐ

(22 เมษายน 2564) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีมติยกคำร้องการระงับจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์จำนวน 2 หมื่นล้านบาทเศษว่า หลังจากตนนำเรื่องนี้มาอภิปรายในสภาแล้วก็ติดตามมาตลอด เป็นไปตามที่ผมคาดหมายไว้ไม่ผิดคือ เรื่องนี้กระบวนการพิจารณาและชี้ขาดตัดสินได้สมบูรณ์ไปแล้ว ถึงที่สุดแล้วแต่รัฐบาลยังพยายามหาทางยื้อเพื่อหาทางล้มคำตัดสินซึ่งผมสงสัยว่ารัฐบาลก็คาดหมายจุดจบได้แต่ทำไปทำไมมีเจตนาอะไร ศาลปกครองกลางพูดชัดว่าแม้ศาลรัฐธรรมจะชี้ว่าศาลปกครองกลางจะกระทำโดยชอบโดยกฏหมายหรือไม่ก็ตาม ไม่มีผลให้ยกเลิกคำตัดสินของศาลปกครองได้ นั่นหมายความว่าการจ่ายค่าชดเชยแก่คู่กรณีคือบริษัทโฮปเวลล์ก็ต้องดำเนินการตามคำตัดสิน
วันนี้ผมทราบจากข่าวว่ารัฐบาลกำลังจะใช้ช่องขอรื้อฟื้นคดีใหม่ซึ่งนี่ก็จบแล้วเช่นกันเพราะรัฐบาลเคยขอรื้อฟื้นมาแล้ว 2 รอบศาลปกครองกลางก็ตัดสินจบไปแล้ว
เมื่อถึงขั้นตอนนี้แล้วผมเห็นว่ารัฐบาลควรคำนึงให้รอบคอบโดยคำนึงถึงผลกระทบรอบด้านทั้งระยะสั้นและระยะยาวโดยเฉพาะความเชื่อถือของประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญด้านการลงทุน เรื่องนี้ผมมองว่ากำลังจะซ้ำรอยกรณีเหมืองทองอัคราซึ่งประเทศมีแต่เสียหาย
ทางที่ดีที่สุดเราควรยอมรับความผิดพลาดแล้วรักษาความเชื่อถือของประเทศไว้ แล้วเดินหน้าหาคนมารับผิดทางละเมิดและชดใช้แทนรัฐ จะเสียหายน้อยที่สุด