“ภูมิธรรม” จี้ รัฐบาล ยอมรับความจริงว่ามีปัญหาในการบริหารจัดการวิกฤติโรคระบาดโควิด

(1 พฤษภาคม 2564) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ให้รัฐบาลยอมรับความจริง ว่ารัฐบาลมีปัญหาในการบริหารจัดการวิกฤติโควิด และควรเปิดใจให้กว้าง ให้เอกชนผู้รู้จริงได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา โดยมีข้อความดังนี้
ความอลหม่าน สับสน วุ่นวาย ของ “วิกฤติโควิด 19” ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นภาพสะท้อนถึงความด้อย ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่ปรากฎต่อการรับรู้ประชาชนอย่างชัดเจนที่สุด

ในสภาวะที่ตัวเลขของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิดขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกวัน เป็นปรากฎการณ์ที่สร้างความไม่มั่นใจ ไม่เชื่อมั่น อึดอัดคับข้องใจของประชาชน

มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย วัคซีนจะพอไหม วัคซีนตัวไหนดี มีตัวเลือกที่ดีกว่านี้ไหม ฉีดหรือไม่ฉีดดี มีอันตรายมากน้อยเพียงใด เพราะวันนี้ “วัคซีน” คือคำตอบและทางออกของวิกฤติ

รัฐบาลทำอะไรไปแค่ไหนเพียงใด กลับไร้คำตอบที่ชัดเจน และยิ่งสับสนเมื่อเอกชนยื่นมือเข้ามาช่วยจัดหาวัคซีน แต่รัฐกลับไม่เปิดทางให้..โดยไม่มีเหตุผลอธิบายให้คนในสังคมยอมรับได้

ในสถานการณ์วิกฤติที่สุดเช่นนี้ ประเทศต้องการการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ต้องการรัฐบาลที่แคร์และห่วงใยปัญหาทุกข์ร้อนของประชาชนมากกว่าสิ่งอื่นใด ต้องการการแก้ไขปัญหาได้อย่างเท่าทันสถานการณ์

ยอมรับความจริงเถอะครับว่า วันนี้รัฐบาลมีปัญหาในการบริหารจัดการวิกฤติโรคระบาดโควิด

เปิดใจ เปิดทาง ให้ภาคส่วนต่างๆที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยอย่างจริงจัง ไม่ต้องกลัวเสียหน้า ไม่ต้องกลัวเสียอำนาจ หากท่านคิดถึงประโยชน์ของประเทศ และ ประชาชน เป็นสำคัญจริงๆ สิ่งเหล่านี้ “เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทำไม่ยากเลย” ลาออกเถอะครับ

ภูมิธรรม เวชยชัย
1 พฤษภาคม 2564