7 ชีวิตหวั่นติดโควิด-19 ยกบ้าน ตั้งแต่คุณแม่วัย 67 ปี ถึงเหลนวัย 2 ขวบ ย่านลาดพร้าว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว รุดช่วยเหลือด่วน!

(2 พฤษภาคม 2564) นายสมพร อิทธิภูวกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว พรรคเพื่อไทย ได้รับการประสานงานจากชาวบ้านในซอยนาคนิวาส เขตลาดพร้าว ว่ามีครอบครัวหนึ่ง มีสมาชิก 7 คนติดเชื้อโควิดแล้ว 4 คน ขอความช่วยเหลือไปกักตัวโรงพยาบาลสนามหลังมีอาการไข้ เพื่อป้องกันเหลนวัย 2 ขวบติดเชื้อ เมื่อนายสมพรเดินทางไปถึงซอยนาคนิวาส 16 ลูกสาวซึ่งเป็นผู้ประสานงานไปยังทีมส.ก.พรรคเพื่อไทย เล่าให้นายสมพรฟังว่าครอบครัวมีด้วยกัน 7 คน อยู่รวมกันในบ้านเล็กๆ หลังสงกรานต์ คุณแม่อายุ 67 ปีมีโรคประจำตัวคือเบาหวานและความดันมีอาการไม่สบายจึงพาไปหาหมอโรงพยาบาลภูมิพลฯ ตรวจพบติดเชื้อโควิดจึงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลคนแรก จากนั้นคนในบ้านอีก 6 คนไปตรวจเชื้อ ปรากฏว่าพบเชื้อเพิ่ม 3 คน คือลูกสาวอายุ 33 ปี หลานชายอายุ 20 ปี และหลานสาวอายุ 17 ปี ผลตรวจออกเมื่อวันที่ 29 เมษายน เจ้าหน้าที่บอกว่าให้กักตัวอยู่บ้านแต่ก็ทักไปว่า ที่บ้านคับแคบมีเด็กเล็ก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จากนั้นวันก่อนเริ่มมีอาการไอ มีไข้ต่ำๆ ตนกลัวมากเพราะที่บ้านมีเหลนวัย 2 ขวบ ที่ยังตรวจไม่พบเชื้อ ตนเองพยายามติดต่อเบอร์สายด่วนทุกเลขหมาย และโรงพยาบาลที่เคยตรวจเชื้อให้รีบมารับไปกักตัวลูกสาวและหลานๆที่ติดเชื้อไปรักษาตามขั้นตอนให้เร็วที่สุด

เมื่อนายสมพรทราบรายละเอียดแล้วก็ประสานงานกับโรงพยาบาลภูมิพลฯ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 1 พฤษภาคม มีรถจิตอาสาของโรงพยาบาลภูมิพลฯ มารับตัวลูกสาว หลานชายและหลานสาวที่ติดเชื้อพาไปกักตัวที่โรงพยาบาลสนาม สังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อรอดูอาการเบื้องต้นและเพื่อแยกไม่ให้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่ยังตรวจไม่พบเชื้อ จากนั้น นายสมพรจึงประสานงานพาสมาชิกในครอบครัวอีก 3 คนไปตรวจเชื้อครั้งที่ 2 ซึ่งผลตรวจยังไม่ออก นอกจากนี้ยังทีมงานได้เข้าไปฉีดน้ำยาทำความสะอาดบ้านพักเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับมอบกล่องยังชีพพรรคเพื่อไทยประกอบด้วยของกิน ของใช้ และอุปกรณ์ทำความสะอาดจำเป็นเพื่อจะได้ดูแลกักตัวเองให้ปลอดภัยในระหว่างที่ต้องรอผลตรวจจากแพทย์ต่อไป

“คนในชุมชนนี้ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง มีรายได้น้อย จึงไม่กล้าไปตรวจหาเชื้อเพราะมีค่าใช้จ่าย และกว่าจะพบว่าตนเองติดเชื้อโควิดก็มักจะพาเชื้อติดกันยกบ้านยกครอบครัวไปแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ได้รับรายงานว่า ซอยนาคนิวาส มีคนติดเชื้อกันยกบ้านไปแล้วหลายหลังแทบทุกวัน อยากเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือกรุงเทพมหานคร ได้จัดหน่วยรถเคลื่อนที่มาให้บริการตรวจเชื้อในชุมชนนาคนิวาส เป็นการตรวจเชื้อเชิงรุก เพราะยิ่งถ้าตรวจเจอเร็ว รีบกักตัวรักษาก็จะไม่ลุกลามไปมากมายอย่างที่กำลังเป็นกันอยู่” นายสมพร กล่าว