“พิชัย” เตือน เจ้าสัวต้องเลิกสนับสนุน “ประยุทธ์” ก่อนจะเจ๊งกันหมด แนะ หาผู้นำเก่งมาบริหารแทนก่อนจะเป็นกบต้มตายกันทั้งประเทศ

(3 พฤษภาคม 2564) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวในการอภิปรายออนไลน์จัดโดย “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” ว่า เศรษฐกิจไทยจะยังทรุดหนักและจะทรุดลงไปเรื่อยๆ ประเทศไทยโชคร้ายที่มีปัญหาการเมือง เกิดการปฏิวัติช่วงที่โลกเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด ประกอบกับผู้นำขาดความรู้ความสามารถ บริหารเกิดความล้มเหลวทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การจัดหาวัคซีน การควบคุมการระบาด ฝากรัฐบาลเตรียมรับมือ ผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ที่ไวรัสจะลงปอดอีกมาก พลเอกประยุทธ์ล้มเหลวแม้แต่รัฐมนตรียังนำนายกฯ ไปต่อว่า นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความรู้ความสามารถ ยังนำคนไม่มีความรู้มาช่วยงาน รัฐมนตรีเศรษฐกิจยังบอกให้ประชาชนนำเงินออมออกมาใช้ ทั้งที่ประชาชนแทบจะไม่มีเงินกิน มาตรการที่รัฐแจกเงินอย่างเดียว คิดว่าจะแก้เศรษฐกิจได้ คิดแต่เรื่องเล็กๆ เหมือนกับให้การบินไทย มาขายปาท่องโก๋แล้วหวังจะแก้ปัญหาได้ ควรคิดในเรื่องใหญ่ๆ

นอกจากนี้ 200 ซีอีโอยังให้ทั้งประยุทธ์ อนุทิน สอบตก ให้คะแนนแค่ 1 ในคะแนนเต็ม 10 อีกทั้ง รัฐมนตรีบางคน มาโกหก ไม่ได้ไปทองหล่อ การระบาดโควิดครั้งนี้คาดว่าเกิดความเสียหาย 4.5 แสนล้าน แต่คนทำผิดกลับไม่ได้รับการลงโทษ นอกจากนี้ประชาชนยังจำคำพูดโกหกอีกหลายเรื่องเช่น มันคือแป้ง นาฬิกายืมเพื่อน จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมเป็นนายกโดยไม่ต้องใช้เสียงโหวตของสว. ไทยมีวัคซีนมากที่สุด และ ขอเวลาอีกไม่นาน เป็นต้น

นายพิชัยกล่าวอีกว่า ผลจากความล้มเหลวการบริหารเศรษฐกิจ จัดการโควิด กังวลว่าหนี้สาธารณะประเทศไทยจะพุ่งสูง 60 เปอร์เซ็นต์ หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงทะลุ 14 ล้านล้านบาทและเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แทบทุกครัวเรือนมีหนี้ คนส่วนใหญ่มีหนี้ ไม่รู้จะหาเงินมาใช้หนี้อย่างไร หนี้ภาคธุรกิจก็มีปัญหา เกิดหนี้เสียเยอะ รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะแก้ไข และอาจส่งผลถึงภาคธนาคารต่างๆ
“ขอเตือนเจ้าสัว หากยังปล่อยให้รัฐบาลเป็นอย่างนี้ ท่านเองอาจจะเจ๊งตามไปด้วย เลิกสนับสนุนรัฐบาลนี้ได้แล้ว” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุ

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยสรุปตอนท้ายว่า การระบาดโควิด เกิดจากคนในรัฐบาล ครั้งแรกสนามมวย ไม่มีการลงโทษนายพลคนจัดมวย เรื่องบ่อนพนัน แรงงานเถื่อน ก็พัวพันคนในรัฐบาล ครั้งนี้สถานบันเทิงทองหล่อเป็นปัญหา พัวพันคนในรัฐบาลหลายคน อยากให้พลเอกประยุทธ์ชี้แจง ลงโทษ ใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง และขอให้เร่งทั้งจัดหาวัคซีน มีแผนงานบริหารจัดการให้ชัดเจน ขอให้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้รอด รัฐบาลควรหาคนที่ทำธุรกิจจริงรู้จริงมาช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการธุรกิจ จากนั้นเร่งสร้างความมั่นใจกลับมาโดยเร็ว ต่างประเทศมองประยุทธ์ไม่ต่างอะไรจากผู้นำพม่าที่ปฏิวัติมา พล.อ.ประยุทธ์หมดเวลาแล้ว ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่มีการแก้ไข จะมีผู้นำไม่ฉลาดเพราะยังมี 250 ส.ว.โหวตนายกฯ นอกจากนี้ขอให้คิดถึงวิธีที่จะหารายได้เข้ารัฐด้วยวิธีใหม่ด้วย อย่าหวังพึ่งว่าเศรษฐกิจจะฟื้นเองเหมือนในอดีตเพราะโลกเปลี่ยนไปแล้ว ถ้าไม่เก่งจริงจะฟื้นไม่ได้ รวมถึงควรปรับลดงบประมาณทางการทหารเพื่อเอาประชาชนให้รอดก่อน และจัดลำดับความสำคัญของงบประมาณใหม่ให้เข้ากับอนาคต และการแก้ไขกฏระเบียบทั้งหมดที่ล้าสมัยและเป็นอุปสรรค

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาของประเทศไทยในปัจจุบันต้องแก้ไขหลายๆเรื่องไปพร้อมๆกัน จะมาคิดแก้ทีละเรื่อง หรือแบบไม่โดนด่าไม่แก้ไขเหมือนพลเอกประยุทธ์ทำจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ พลเอกประยุทธ์ไม่มีความสามารถเพียงพอและต้องเลิกสนับสนุนกันได้แล้ว หากยังไม่เปลี่ยนแปลงผู้นำภาวะกบต้มจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ถ้าไม่รีบกระโดดออก จะเป็นกบต้มสุกกันทั้งประเทศ