“อนุดิษฐ์” เสนอ 4 ข้อเยียวยาให้กลุ่มอาสาสมัคร ช่วยโควิด

(4 พฤษภาคม 2564) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าโควิด ระลอกล่าสุดกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักขึ้น เหนื่อยขึ้น โดยไม่มีวันหยุดพัก


ขณะที่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นกว่าวันละ 2,000 คน ต่อเนื่องมาเกือบสัปดาห์เต็ม ก็ยังไม่มีทีท่าจะลดลง เรายังเจอ Cluster ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน ประกอบกับการบริหารจัดการของรัฐที่ขาดประสิทธิภาพ จึงยังพบผู้ป่วยที่ตกค้างตามบ้านอีกจำนวนไม่น้อย

โควิดรอบนี้ ถ้าพวกเราไม่มี อาสาสมัคร ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น อาสาสมัครมูลนิธิ อาสาสมัครกู้ภัย-กู้ชีพ ผมยังนึกไม่ออกว่าเราจะช่วยระบายผู้ป่วยที่ตกค้างตามบ้านทั้งหลายได้ยังไง

ผมขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง เพราะทุกท่านคือ “คนทำงาน” ที่ควรได้รับการยกย่อง สรรเสริญ พี่น้องอาสาทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ แม้จะไม่มีเงินเดือน ไม่มีสวัสดิการใดๆ จากรัฐ แต่มูลนิธิต่างๆ ก็ยินดีควักเงินทุกบาททุกสตางค์ ไม่เว้นแม้แต่ค่าน้ำมันรถรับส่งผู้ป่วยโควิด ก็เติมกันเอง เพื่อช่วยพี่น้องคนไทยด้วยกัน

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า โควิดระลอกใหม่นี้ ผมได้ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มอาสาสมัครหลายๆกลุ่ม เชื่อไหมครับว่าหลายท่านต้องกักตัวอยู่บ้าน เนื่องจากเผชิญกับกลุ่มเสี่ยงที่ปกปิดว่าติดเชื้อ จนน้องๆอาสาบางคนพลาดติดเชื้อโควิดไปแล้วก็มี น้องกู้ภัยหลายคนที่ถูกกักตัว ส่งข้อความมาหาผมว่า ขณะนี้ออกไปทำงานประจำไม่ได้ ชีวิตที่ลำบากอยู่แล้วก็ลำบากหนักขึ้นไปอีก

ผมนับถือหัวใจของพี่น้องอาสาสมัครทุกคน น้ำใจเป็นสิ่งมีค่าที่ยิ่งใหญ่ เป็นไปได้หรือไม่ หากรัฐบาลจะพิจารณากำหนดเบี้ยเสี่ยงภัยให้กับอาสาสมัครของเรา ผมเชื่อครับว่าพี่น้องคนไทย ยินดีแบ่งปันภาษีของเราเพื่อดูแลอาสาสมัครเหล่านี้อย่างแน่นอน

จึงขออนุญาตส่งข้อเสนอแนะไปถึงผู้มีอำนาจดังต่อไปนี้

  1. ช่วยเยียวยาพี่น้องที่ต้องกักตัวจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วยครับ

2.จัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ 3.8 แสนล้าน มาเป็นเบี้ยเสี่ยงภัยให้แก่พวกเขา

3.ให้ค่าทำขวัญสำหรับอาสาสมัครที่ติดโควิดจากการปฏิบัติหน้าที่

  1. รถกู้ภัยที่ได้ร่วมรับส่งพี่น้องที่ติดเชื้อโควิด ออกนโยบายให้ปีหน้าไม่ต้องเสียภาษีรถยนต์ไปเลยครับ

และสวัสดิการอะไรอีกก็ได้ที่รัฐควรจะตอบแทนน้ำใจพวกเขาบ้าง

พี่น้องอาสาฯไม่เคยปฏิเสธและพร้อมช่วยเหลือคนไทยทุกคนในยามวิกฤต ดังนั้นยามพวกเขาลำบาก อย่าทิ้งฮีโร่ของเรา ให้เผชิญอยู่กับความรู้สึกที่ไม่มีใครมาเหลียวแลเลยนะครับ