เพื่อไทยลงพื้นที่คลองเตยนำสิ่งของจำเป็นมอบมูลนิธิดวงประทีปช่วยประชาชน แนะรัฐระดมสรรพกำลังเร่งตรวจหาเชื้อให้เร็วที่สุด

(5 พฤษภาคม 2564) พรรคเพื่อไทยนำโดย ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค , นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค, ดร.ลีลาวดี วัชโรบล อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรค รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร สก.พรรคเพื่อไทย ได้แก่นางสาวทัดดาว ตั้งตรงเจริญ, นายกวี ณ ลำปาง , นายบดินทร์ วัชโรบล ,นายเมธา ขำโสภา และนายใจพิชญ์ สุขุมาลจันทร์ ลงพื้นที่ชุมชนคลองเตยนำข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้จำเป็นบริจาคให้กับมูลนิธิดวงประทีป เพื่อให้มูลนิธิส่งต่อไปยังชุมชนแออัดคลองเตยที่มีความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ พร้อมให้กำลังใจประชาชนที่โรงพยาบาลสนามด้วย

นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานมูลนิธิดวงประทีป กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อมีไม่ต่ำกว่า 300 คน โดยมูลนิธิได้สร้างเครือข่ายในชุมชนสืบค้นหาผู้ป่วยถึงบ้าน หากพบมีผู้ป่วย จะพาไปกักตัวเบื้องต้นที่วัดใกล้เคียง หากผู้ติดเชื้ออยู่ในขั้นสีแดงจะส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาล แต่หากครอบครัวใดไม่มีผู้ติดเชื้อ ประธานชุมชนจะจ่ายบัตรคิวเพื่อให้ไปรับการฉีดวัคซีน ซึ่งฉีดได้ 1,500 คนต่อวัน

ด้านนายสายัณห์ นามนิล ผู้นำชุมชน 70 ไร่ กล่าวว่า ตอนนี้ความสามารถในการตรวจหาเชื้อค่อนข้างล่าช้าโดยในชุมชน 70 ไร่ ได้โควตาตรวจหาเชื้อ 300 คนต่อวัน เมื่อรวม 41 ชุมชนในคลองเตย จะได้คิวตรวจหาเชื้อไม่เกิน 3,000-4,000 คนต่อวัน ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า 20 วันจึงจะตรวจหาเชื้อครบถ้วน ในขณะที่ประชาชนในพื้นที่ยังเดินทางเข้าออกไปทำงาน จึงมีความกังวลว่าระหว่างรอตรวจหาเชื้อ อาจเป็นการแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัวได้

ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าโลตัสพระราม 4 สังเกตการณ์จุดบริการฉีดวัคซีน โดยกล่าวว่า ประชาชนในคลองเตยที่เข้ารับการฉีดวัคซีนขณะนี้ มีผู้ที่ยังไม่ผ่านการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด ขณะที่การตรวจเชื้อในพื้นที่ยังทำได้ล่าช้าหลักร้อยคน ไม่สัมพันธ์กับจำนวนประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีเกือบ 1 แสนคน ส่วนการแจ้งผลการตรวจคัดเชื้อยังล่าช้า จึงอยากให้รัฐระดมสรรพกำลังในการตรวจหาเชื้อ ทั้งรถตรวจเคลื่อนที่ หรือแลปเคลื่อนที่ที่มีศักยภาพ ลงมาตรวจในพื้นที่และแจ้งผลการตรวจให้เร็วขึ้น เชื่อว่าจะช่วยควบคุมการระบาดในคลัสเตอร์คลองเตยได้อย่างรวดเร็ว และทำให้รัฐสามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ