“เพื่อไทย” จับตา “ฉันทมติเมียนมา” ไร้กรอบเวลา อาเซียนเล่นบทเสือกระดาษ หวั่นบานปลาย ฟอกทหารเมียนมา ปล้นอำนาจประชาชน

(6 พฤษภาคม 2564) นางนลินี ทวีสิน ประธานคณะกรรมการด้านการต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฉันทมติการประชุมสุดยอดอาเซียนนัดพิเศษเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตในพม่า 5 ข้อ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาว่า หลายฝ่ายอาจโล่งใจที่อาเซียนได้มีการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตในเมียนมา แต่ส่วนตัวกลับเห็นว่าฉันทามติ 5 ข้อนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะล้มล้างระบอบการปกครองชั่วร้าย ซึ่งปล้นอำนาจอธิปไตย และไล่ล่าปราบปรามประชาชนผู้เห็นต่างอย่างทารุณเกรี้ยวกราดลงได้

นางนลินี กล่าวต่อว่า อาเซียนควรแสดงบทบาทเชิงรุก ต่อรองกับเมียนมาอย่างหนัก โดยกำหนดกรอบและบทบังคับ เช่น การระงับฐานะสมาชิกอาเซียน เพื่อให้พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหารฯ ยอมรับหลักการของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรือ NUG (National Unity Government) ทั้งนี้เพื่อยืนหยัดข้างเจตจำนงอันบริสุทธิ์ของประชาชนชาวเมียนมาส่วนใหญ่ เป็นต้น

“ด้วยข้อจำกัดหลายประการทางการทูต ทำให้การพูดคุยของอาเซียนไม่สามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ในเมียนมาได้ แต่แน่นอนในหลักการสากลว่า การยึดอำนาจประชาชนจะนำประเทศไปสู่อันตราย และไม่มีข้ออ้างใดๆ สามารถสร้างความชอบธรรมให้กับการใช้อำนาจนิยมเข้ากดขี่ประชาชน และการที่อาเซียนให้การรับรองความชอบธรรมของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย อย่างกลายๆ จากการประชุมฯ ครั้งนี้ ยิ่งอาจนำเมียนมาสู่สงครามกลางเมืองที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นก็เป็นได้” นางนลินี กล่าว