“ทัดดาว” เรียกร้อง เพิ่มปริมาณการตรวจหาเชื้อเชิงรุกครอบคลุม 2 พันชุมชนทั่ว กทม.อย่างเร่งด่วน และเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด ย้ำชุมชนแออัดไม่ได้มีแค่คลองเตยเท่านั้น

(6 พฤษภาคม 2564) นางสาวทัดดาว ตั้งตรงเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตราชเทวี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในชุมชนแออัดทั่วกรุงเทพฯว่า กรุงเทพฯเป็นพื้นที่ใหญ่ ไม่ได้มีแค่ชุมชนคลองเตยแห่งเดียว แต่ยังมีชุมชนอื่นกระจายตัวอยู่มากกว่า 2,000 ชุมชน และคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อย เป็นคนหาเข้ากินค่ำ ยกตัวอย่างเขตราชเทวี เป็นชุมชนกลางเมือง มีชุมชนที่ทั้งจัดตั้งและ ไม่ได้จัดตั้งกระจายตัวกันอยู่ ลำพังแค่ปัญหาเศรษฐกิจของคนในชุมชนก็เป็นปัญหาใหญ่อยู่แล้ว ยังมีปัญหา โควิด-19 เข้ามาซ้ำเติม ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในชุมชนต่างๆ เพิ่มขึ้น ทุกหนึ่งคนที่ติดเชื้อ มีโอกาสสูงที่จะแพร่เชื้อทั้งชุมชนรวมถึงชุมชนใกล้เคียง ผู้ป่วยกว่าจะรู้ตัวก็แพร่เชื้อไปไกลมากแล้วเพราะพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองและมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น ชุมชนนิคมมักกะสันมีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 3 ราย มีครอบครัวที่จำเป็นต้องกักตัวมากกว่า 10 ครอบครัว ไม่นับรวมชุมชนรอบๆทั้งชุมชนหน้าโรงเรียนมักกะสัน ชุมชนโรงเจมักกะสัน และชุมชนหลังวัดมักกะสันที่สามารถเดินทะลุกันได้ ล้วนแล้วแต่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยกันทั้งนั้น

นางสาวทัดดาว กล่าวต่อว่า ขอเสนอให้รัฐบาลและกรุงเทพมหานครเพิ่มปริมาณการตรวจหาเชื้อเชิงรุก เดินหน้าเข้าตรวจคัดกรองเชื้อโควิด ทุกชุมชน ทั่วกรุงเทพมหานคร อย่างเร่งด่วนที่สุด เมื่อตรวจพบเชื้อก็รีบคัดแยกผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา และเพิ่มการฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายใน 10 วัน เพื่อให้ทุกคนในชุมชนปลอดภัย และไม่เป็นพาหะนำเชื้อกระจายไปสู่ที่อื่นเหมือนที่กำลังเป็นข่าวขณะนี้ เพราะถ้ายังตรวจหาเชื้อและฉีดวัคซีนชักช้า คนในชุมชนต้องดิ้นรนออกไปทำงานเพื่อหารายได้ ก็จะกลายเป็นพาหะแพร่เชื้อออกไปที่อื่นและควบคุมได้ยากลำบาก