“เพื่อไทย-ภาษีเจริญ” เปิดโรงครัวทำอาหารให้ชุมชนศิรินทร์และเพื่อน แม่ค้าแท็กซี่ร้องขอให้รัฐบาลพักชำระหนี้บ้านเอื้ออาทร เพราะโควิดทำตกงานขาดรายได้

(8 พฤษภาคม 2564) นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กรุงเทพ เขตภาษีเจริญ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมงานเราไม่ทิ้งกันโดย ส.ส.สุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา, ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. กฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา และ ส.ข.อนันต์ เลิศทวีวัฒนา ลงพื้นที่ชุมชนศิรินทร์และเพื่อน เขตภาษีเจริญ เปิดโรงครัวประกอบอาหารปรุงสุกมอบให้พี่น้องในชุมชนศิรินทร์และเพื่อน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 มีหลายครอบครัวต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกมาจากบ้านได้ โดยเมนูอาหารในวันนี้ได้แก่ ผัดกระเพราหมู ผัดกระเพราไก่ ไข่เจียว ไข่ดาว ผักสด ประมาณ 300 กล่อง และอาหารกล่องและผักสด จากเพื่อน ส.ส.พรรคเพื่อไทยสมทบอีก 100 กล่องรวม 400 กล่อง นอกจากนี้ ยังมอบข้าวสารและวัตถุดิบปรุงอาหาร ประกอบด้วย ข้าวสาร 10 กระสอบ ไข่ไก่ พืชผักสด รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเช่น น้ำยาทำความสะอาด หน้ากากอนามัยเป็นต้น

นางสุภาภรณ์ กล่าวว่า วันนี้มาช่วยทีมงานเราไม่ทิ้งกันทำอาหารปรุงสุกแจกจ่ายให้พี่น้องที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน พร้อมรับฟังปัญหาของพี่น้องในชุมชนนี้ซึ่งประกอบด้วยชุมชนบ้านเอื้ออาทร บ้านการเคหะ บ้านมั่นคง อาชีพส่วนใหญ่คือรับจ้าง ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ร้องเรียนว่า เมื่อคราวโควิดระบาดรอบที่แล้ว กระทรวงพัฒนาสังคมฯ มีมาตรการช่วยลดภาระด้วยการพักชำระหนี้บ้านเอื้ออาทร บ้านมั่นคงและบ้านการเคหะแต่การระบาดรอบนี้รุนแรงและสาหัสมากกว่ารอบที่ผ่านมา เช่นครอบครัวหนึ่ง สามีประกอบอาชีพขับรถแท็กซึ่ เคยขับแท็กซี่มีรายได้วันละ 2 พันบาท แต่ทุกวันนี้ได้แค่ไม่เกิน 300-500 บาทและยังไม่พอค่าเช่า อีกรายหนึ่งเป็นแม่ค้าร้านส้มตำปากซอยชุมชน ได้รับผลกระทบจากโรงงานบริเวณนี้ปิดหมด ทำให้ต้องหยุดขายส้มตำไปตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม แม้จะพยายามไปหางานรับจ้าง แต่ห้างและร้านค้าหยุดปิดงานกันหมดจึงทำให้ขาดรายได้ ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาชำระหนี้บ้านเอื้ออาทรจึงอยากขอให้รัฐบาลมีมาตรการพักชำระหนี้ให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านเอื้ออาทร บ้านมั่นคง บ้านการเคหะด้วย

ทางด้านนายกฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตภาษีเจริญ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ชาวบ้านเรียกร้องในขณะนี้คือเรื่องวัคซีน เพราะถ้าหากมีวัคซีนก็ยังมีความหวังว่าชีวิตเขาจะเดินหน้าต่อได้ แต่ชาวบ้านก็ร้องเรียนว่า ระบบลงทะเบียนวัคซีนผ่านแอปพลิเคชัน หมอพร้อม มีความยุ่งยาก คนทำงานรับจ้าง มีแค่โทรศัพท์ ไว้สำหรับโทรเข้าออก ไม่สามารถลงทะเบียนเป็น จึงอยากให้รัฐบาลได้เห็นปัญหาของแอปพลิเคชันในทางปฏิบัติว่าเป็นอุปสรรคแก่การลงทะเบียนสำหรับคนยากจนในชุมชนมากๆ จึงอยากให้ยืดหยุ่นปรับระบบหรือวิธีการ เช่นใครมีทะเบียนบ้านเขตไหนสามารถไปลงทะเบียนในโรงพยาบาลในชุมชนเพื่อเข้าคิวขอรับวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดาวกให้ประชาชนมากกว่านี้