ชาวบ้านซอยแคมป์คนงานย่านหลักสี่ผวา! ร้องขอหมอตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนแทนการไปตรวจที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น หวั่นแพร่เชื้อข้างนอก พร้อมขอฉีดวัคซีนโควิดทันที

นายตกานต์ สุนนทวุฒิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตหลักสี่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าภายหลังมีแพร่ระบาดของเชื้อโควิดจำนวนมากในที่พักคนงานก่อสร้างของบริษัทแห่งหนึ่ง ในซอยยายผล ถนนแจ้งวัฒนะ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อเบื้องต้น 196 จากการตรวจเชิงรุก 300 คน พี่น้องประชาชนในซอยดังกล่าวประสานงานทีมงานเข้าไปฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ตั้งแต่บริเวณหน้าแคมป์คนงาน หน้าอาคารบ้านเรือน หอพัก และที่อยู่อาศัย โดยคุณป้าแก้ว เจ้าของหอพักในซอยยายผล กล่าวว่า คนงานก่อสร้างของบริษัทดังกล่าว ไม่ได้อาศัยอยู่แค่ภายในแคมป์ แต่ยังกระจายออกมาพักอาศัย โดยเช่าบ้านพัก ห้องพัก คอนโดตลอดทั้งซอยนี้ตั้งแต่ปากซอยเข้าไปถึงข้างในแคมป์ และไม่ได้เป็นแค่ที่พักอาศัยเท่านั้น แต่ในช่วงเย็น ในซอยจะกลายเป็นตลาดสด มีพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในซอย และพ่อค้าแม่ค้าจากข้างนอกเข็นของเข้ามาขายให้คนงานก่อสร้างข้างในนี้ ถ้ามาเห็นจะเข้าใจว่าในซอยนี้เป็นเมืองย่างกุ้งย่อมๆ ดังนั้นที่ตนเองกังวลใจคือ คนงานของแคมป์ก่อสร้างที่ลงมาตลาดซื้อหาของกินของใช้ในซอย คนงานที่พักในซอย และพ่อค้าแม่ค้าที่เคยเข้ามาขายของในซอยก็ล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งสิ้น ควรไปตรวจทุกคน นอกจากนี้ การที่จะให้คนในซอยทั้งหมด พากันไปตรวจที่ศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ก็ดูจะไม่สะดวกเพราะต้องเดินทางเสี่ยงกับการไปแพร่เชื้อภายนอกชุมชน

ด้านนายตกานต์กล่าวว่า จากมาตรการของรัฐขณะนี้คือการตรวจหาเชื้อเชิงรุกให้กับคนงานของบริษัทก่อสร้าง ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ต้องไปตรวจเชื้อที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งตนเห็นว่าถ้าเป็นไปได้ สำนักงานเขตดอนเมืองควรประสานให้มาตรวจหาเชื้อเชิงรุกให้กับคนในซอยยายผล และใกล้เคียงที่ซอยนี้น่าจะดีกว่าให้ชาวบ้านในซอยนี้ต้องเดินทางไปถึงสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น เพราะเสี่ยงกับการระบาดแพร่เชื้อข้างนอกเพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งหากไม่พบเชื้อ ก็ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับทุกคนที่มาตรวจเชื้อ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนในชุมชนพร้อมกันไปทีเดียวด้วย