“ตลาดวังหลัง” สุดเงียบ “ผู้ประกอบการ” ร้องรัฐสนับสนุนเงินกู้ระยะสั้นดอกเบี้ยต่ำ ต่อลมหายใจร้านค้า ก่อนหมดสภาพคล่อง

(22 พฤษภาคม 2564) นายชัชนภ นักสอน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางกอกน้อย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าจากการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการร้านอาหารที่ตลาดวังหลัง ซึ่งเป็นตลาดนัดขนาดใหญ่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงเทพฯ แต่จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ตลาดวังหลังวันนี้เงียบเหงาลงมาก แม้ภาครัฐจะเริ่มมาตรการผ่อนคลายให้ลูกค้านั่งทานในร้านอาหารได้ไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จำกัดให้ลูกค้านั่งทานได้โต๊ะละ 1-2 คน และเปิดให้นั่งไม่เกินเวลา 21 น. ผู้ประกอบการย่านวังหลังต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายลดไปกว่า 60-70 เปอร์เซนต์ แม้รัฐจะให้นั่งรับประทานในร้านได้ แต่จากบรรยากาศที่มีผู้ติดเชื้อสูงเพิ่มขึ้นทุกวันทำให้ลูกค้าไม่กล้านั่งในร้าน หลายร้านหันมาใช้วิธีเดลิเวอร์รี่ คือส่งอาหารถึงบ้านลูกค้า แต่ก็ปรากฏว่ารอบนี้การสั่งซื้อผ่านเดลิเวอร์รี่ ไม่คึกคักเหมือนเมื่อการระบาดเมื่อรอบที่แล้ว สะท้อนภาวะเศรษฐกิจตกต่ำชัดเจนกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา หลายๆ ร้านในย่านวังหลังต้องปิดกิจการชั่วคราวเพราะเเบกรับค่าใช่จ่ายไม่ไหว ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่า ค่าเเรง เเละวัตถุดิบที่ต้องสูญเสีย และยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะกลับมาเปิดร้านได้อีก

นายชัชนภ เสนอแนวทางแก้ไขว่าภาครัฐต้องสร้างความมั่นใจและเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน โดยมีข้อเสนอว่ารัฐต้องอนุญาติการนั่งทานในร้านให้เป็น 50% เพื่อให้นั่งทานได้ 2 คน ต่อโต๊ะ ในกรณีมาเป็นครอบครัวก็ควรผ่อนปรนให้นั่งด้วยกันโดยมีมาตรการป้องกันตามมาตรฐานสาธารณสุข รวมถึงรัฐต้องเป็นตัวกลางเจรจากับเดลิเวอร์รี่เเพลตฟอร์ม ให้ลดค่า GP จาก+30%ลงเหลือ 5% เพื่อประคองร้านอาหารที่ยังพอทำระบบเดลิเวอร์รี่ได้ พอมีกำไรโดยไม่เพิ่มราคาสร้างภาระให้ผู้บริโภค

“ผู้ประกอบการร้านอาหารย่านวังหลัง ต้องการให้รัฐสนับสนุนเงินกู้ระยะสั้นสำหรับธุรกิจอาหารเพื่อประคองสภาพคล่อง โดยกำหนดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำที่สุด ออกมาตรการช่วยเหลือลดค่าเช่า หรือให้ผ่อนชำระค่าเช่าได้ในระยะเวลา 3-6 เดือน เพื่อประคองธุรกิจไม่ให้ล้มโดยมีรัฐบาลช่วยค้ำประกัน รวมทั้งควรมีมาตรการชดเชยรายได้พนักงานในส่วนที่ต้องหยุดงานหรือเลิกจ้างให้รวดเร็วชัดเจน พร้อมยกเว้นการส่งเบี้ยประกันสังคมเป็นเวลา 3 เดือนด้วย” นายชัชนภ กล่าว