คนกรุงผวา! โควิดสายพันธุ์อินเดียในแคมป์คนงาน ‘พงศกร’ ลุยสำรวจ สังเกตการณ์มาตรการคุมเข้มในแคมป์คนงานก่อสร้าง เขตบางกะปิ

นายพงศกร เรืองรัตนวัฒนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางกะปิ กล่าวถึงกรณีการสังเกตการณ์มาตรการคุมเข้มแค้มป์คนงานก่อสร้างในเขตบางกะปิ หลังพบว่ามีการพบการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย โดยนายพงศกร กล่าวว่า หลังจากทราบว่าพบโควิดสายพันธุ์อินเดียในแคมป์คนงานก่อสร้าง เขตหลักสี่ กทม. ผมและทีมงานได้ตระเวนสำรวจ แคมป์คนงานก่อสร้าง ในเขตบางกะปิทันที เพื่อสังเกตการณ์มาตรการคุมเข้ม ตามที่ ศบค.กำหนด
ต้องขอเรียนตามตรงครับว่า ผมได้รับการติดต่อจากชาวบ้านและผู้นำชุมชนหลายท่าน มีความกังวล และเป็นห่วงว่าจะเกิดการระบาดของโควิดในแคมป์คนงาน และลุกลามออกมายังชุมชนในละแวกใกล้เคียง ดังนั้นเพื่อความสบายใจของประชาชน ผมจึงทำหน้าที่เป็นตัวแทน ติดต่อประสานงานเข้าไปสังเกตการณ์ภายในแคมป์คนงานซึ่งเป็นพื้นที่เอกชน ส่วนใหญ่เป็นโครงการก่อสร้างอาคารคอนโด และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยผมได้แสดงความห่วงใย ขออาสานำเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในแคมป์คนงาน
ผู้จัดการโครงการก่อสร้างบอกกับผมว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ห่วงใยพนักงานและแรงงานทุกคน แต่ขอให้ทุกคนสบายใจได้เลย เพราะบริษัทผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการ มีมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ตามที่ ศบค. กำหนด โดยมีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อวันเว้นวัน และจากการสังเกตการณ์พบว่าส่วนใหญ่ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง มีแต่เรื่องที่พักคนงานที่ต้องนอนรวมกัน หรือนอนใกล้ๆกัน


ผมต้องขอขอบคุณ บริษัทฯเจ้าของโครงการต้นสังกัดของแคมป์คนงานต่างๆในเขตบางกะปิ ที่มีมาตรการคุมเข้มอย่างดี และผมอยากขอความร่วมมือหากแรงงานก่อสร้างมีความจำเป็นต้องออกมาซื้อของซื้ออาหารในชุมชนละแวกใกล้เคียง ขอให้ต้นสังกัดช่วยสื่อสารและกำชับให้พวกเขาสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้าไปแพร่ในแคมป์ หรือป้องกันการนำเชื้อจากในแคมป์ออกมาแพร่สู่ชุมชน เพื่อความปลอดภัยของสังคม ครับผม
โดย ศบค. มีคำสั่งให้กรุงเทพมหานคร เพิ่มมาตรการเข้มงวดกับแคมป์ก่อสร้าง ให้อำนาจผู้อำนวยการเขตแต่ละเขตบริหารจัดการสถานการณ์ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องการรักษาสุขอนามัยภายในแคมป์หรือที่พักของคนงานก่อสร้าง ไม่ให้แออัดหรือมีการรวมกลุ่มกัน ในสถานที่ก่อสร้างหรือสถานที่ทำงานก็ต้องมีการรักษาสุขอนามัย เช่น งดดื่มน้ำจากแก้วหรือกระติกเดียวกัน งดการรวมกลุ่ม เว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคนในห้องนอน งดการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างแคมป์ และคุมเข้มเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฏหมาย
จาก ข้อมูล วันที่ 17 พ.ค. 64 พบว่ามีแคมป์คนงานก่อสร้างอยู่ในกทม. ครบทั้ง 50 เขต รวม 409 แห่ง มีคนงานทั้งหมด 62,169 คน เป็นคนไทย 26,134 คน ต่างด้าว 36,035 คน มีแคมป์คนงานที่เป็นคลัสเตอร์ต้องเฝ้าระวังสูงสุด ถึง 4 แคมป์ คือ แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตหลักสี่ , แคมป์ก่อสร้าง เขตบางคอแหลม , แคมป์ก่อสร้าง เขตดอนเมือง และที่พักคนงานก่อสร้าง เขตคลองเตย


ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบว่าแคมป์คนงานก่อสร้างที่ใด มีความสุ่มเสี่ยง หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. ขอให้ช่วยกันแจ้งข้อมูลนะครับ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในสังคม ครับ