“ลุงสามล้อ” ติดโควิด-19 จากคลัสเตอร์ตลาดศาลาน้ำร้อน พบอยู่บ้านเช่ากับแรงงานต่างด้าว วอนรัฐเข้าตรวจเชิงรุกด่วน

(26 พฤษภาคม 2564) นายชัชนภ นักสอน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางกอกน้อย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย เขตบางกอกน้อยได้รับการประสานมาว่า คุณลุงประพันธ์ อายุ 63 ปี มีอาชีพขับรถสามล้อขนส่งของและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดศาลาน้ำร้อน ย่านจรัญสนิทวงศ์ เขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นจุดคลัสเตอร์จุดหนึ่งของฝั่งธนบุรี ได้ไปตรวจเชื้อเชิงรุกและพบว่าตนเองได้รับเชื้อโควิด-19 จึงประสานงานขอความช่วยเหลือ เนื่องจากว่าคุณลุงประพันธ์ พักอยู่ในห้องไม้แบ่งเช่า ในซอยจรัญสนิทวงศ์22 ในบ้านพักมีห้องซอยย่อยอีกนับสิบห้อง และมีแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในตลาดศาลาน้ำร้อนร่วมพักอาศัยอยู่ด้วยแต่กลุ่มแรงงานต่างด้าวยังไม่ได้รับการตรวจเชื้อ จึงกังวลว่าตนเองจะแพร่เชื้อไปยังแรงงานต่างด้าวที่อาศัยร่วมอาคารและอาจจะทำให้เชื้อระบาดไปได้

นายชัชนภ กล่าวว่าเมื่อตนเดินทางไปบ้านเช่าพบว่าเป็นบ้านไม้ มีแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในตลาดสดหลายแห่งในย่านฝั่งธนฯ อาศัยอยู่รวมกันทั้งชั้นบนชั้นล่าง คุณลุงประพันธ์ได้รับการตรวจเชื้อเชิงรุกและทราบว่าติดเชื้อโควิดเริ่มมีอาการไอ จึงรีบประสานงานส่งตัวลุงประพันธ์ไปโรงพยาบาล และมอบถุงยังชีพพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยอาหารแห้ง ขนม ของใช้จำเป็นให้คุณลุงประพันธ์นำไปใช้ที่โรงพยาบาลสนามแล้ว

“สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อาศัยในบ้านเช่าหลังนี้ และหลังอื่นๆในย่านจรัญสนิทวงศ์ ทราบเบื้องต้นว่าหลายคนยังไม่ได้รับการตรวจเชื้อและมีความเสี่ยงมากเนื่องจากทำงานอยู่ในตลาดศาลาน้ำร้อนซึ่งเป็นคลัสเตอร์แพร่เชื้อหลายคน จึงอยากประสานสำนักงานเขตได้ลงมาตรวจสอบเชิงรุกและจัดให้แรงงานต่างด้าวเหล่านี้เข้าตรวจหาเชื้อเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวในตลาดสดแพร่เชื้อลุกลามออกไปมากกว่านี้” นายชัชนภ กล่าว.