“การุณ” แนะปรับแผนเยียวยาใหม่ แจกเงินสดเพื่อลดภาระประชาชน

(27 พฤษภาคม 2564) นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเป็นรายวัน ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแม้แต่น้อย ที่ผ่านมาแม้จะมีการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมและลดการแพร่ระบาด แต่มาตรการที่รัฐบาลบังคับใช้ถือว่ากระทบกับการทำมาหากินของประชาชนหลากหลายอาชีพ นานกว่าครึ่งปีแล้ว โดยเฉพาะธุรกิจ ร้านอาหาร ผับ บาร์ ถือว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด รายได้ลดลงและบางส่วนไปต่อไม่ได้ต้องปิดกิจการ ในขณะที่จำนวนผู้ใช้แรงงานในภาคธุรกิจที่ตกงานมีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น นักร้อง นักดนตรี แม่ครัว เด็กเสิร์ฟ ล้วนได้รับผลกระทบถ้วนหน้า

กรณีที่ รัฐบาล ออกพระราชกำหนดหรือพ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้าน เพื่อนำเงินส่วนนี้มาเยียวยานั้น รัฐบาลควรเร่งมาตรการเยียวยาทุกกลุ่ม ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้างรายเดือน และลูกจ้างรายวัน อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม เพราะการเยียวยาเป็นทางเดียวในขณะนี้ ที่จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ และสามารถช่วยให้แรงงานเหล่านี้ผ่านวิกฤตไปได้ หากรัฐบาลดำเนินการล่าช้าคนเหล่านี้มีหวังอดตายแน่

นายการุณ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรคิดใหม่ ทำใหม่ปรับวิธีการช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงการเยียวยาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ที่รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่าง การพิจารณาเรื่องการเยียวยา ควรที่จะปรับนโยบายเป็น 2 ระบบ ส่วนหนึ่งผ่านแอพที่มีอยู่เดิม และส่วนหนึ่งเยียวยาเป็นเงินสดแจกประชาชน เพื่อให้ไปทำอย่างอื่นที่เขามีความต้องการ รวมถึงยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกด้วย ซึ่งรัฐบาลต้องคิดถึงความต้องการของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลต้องพิจารณาแนวทางช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว ให้ตรงประเด็นและสามารถช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง