“หมอชลน่าน” อัด “ระบอบประยุทธ์” ดื้อดึงจนชาติพัง ชี้ ออก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน หวังหลีกเลี่ยงการตรวจสอบลั่นไม่ให้เกียรติประชาชน

(27 พฤษภาคม 2564) นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการจัดทำงบประมาณประจำปี 2565 ว่า หลายฝ่ายท้วงติงเรื่องการจัดทำงบประมาณว่าไม่เหมาะสม ไม่เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงจัดงบประมาณแบบเดิมๆ ดื้อดึง และไม่ฟังเสียงประชาชน ทั้งนี้เพราะเชื่อมั่นว่าสามารถคุมเสียง ส.ส.และส.ว.ในสภาให้เห็นตามที่รัฐบาลเสนอทุกเรื่อง และสนับสนุนรัฐบาลอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงไม่สนใจว่าประชาชนจะรู้สึกอย่างไร

การจัดงบประมาณเช่นนี้มีนัยยะซ่อนเร้น หวังแอบไปใช้พระราชกำหนดกู้เงินมากกว่า เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ เพราะการออกพระราชกำหนดเป็นการใช้กฏหมายพิเศษ รัฐบาลจะใช้ภาษีประชาชนอย่างไรก็ได้ตามใจชอบ การอ้างเรื่องการฟื้นฟูและเยียวยา เป็นเพียงวาทกรรมเท่านั้น แต่การเลี่ยงการตรวจสอบจากตัวแทนประชาชน คือเท่ากับว่าไม่ให้เกียรติประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านที่ผ่านมา รัฐบาลใช้เงินกู้เพื่อสร้างระบอบประยุทธ์ ผ่านการซื้อเสียงล่วงหน้า ตามโครงการของรัฐบาล ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่า เงินกู้ 500,000 ล้าน จะนำไปสร้างโครงการประชานิยม ขยายฐานเสียงทางการเมืองให้กับรัฐบาล รวมทั้งเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องนายทุนที่ใกล้ชิดระบอบประยุทธ์ ได้ประโยชน์มหาศาล มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่นำไปช่วยเหลือประชาชน นี่คือผลของระบอบประยุทธ์ มองผลประโยชน์ตัวเอง มากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน สร้างหายนะให้ประเทศ ขยายความเหลื่อมล้ำในสังคม จนยากที่จะฟื้นฟูในอนาคต