“สมคิด” สวน “บิ๊กตู่” ยันรัฐบาลนี้ จัดงบไม่สมเหตุสมผล พบตัดงบดูแลประชาชนทุกประเภท

(2 มิถุนายน 2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประชาชนที่ติดตามการอภิปรายจะทราบว่า รัฐบาลจัดงบประมาณไม่เป็น จัดงบไม่สมเหตุสมผล ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างไรบ้าง ประชาชนจะได้รับทราบความจริงทั้งหมด

แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะออกมาบอกว่างบประมาณปีนี้ลดลง แต่รัฐบาลไปลดในเรื่องที่ประชาชนไม่อยากให้ลด อาทิ งบประมาณด้านสวัสดิการประชาชนถูกตัดอย่างถ้วนหน้า งบบัตรคนจนโดนตัด 2 หมื่นล้านบาท งบบัตรทองโดนตัด 1.8 พันล้านบาท งบประกันสังคม โดนตัด 2 หมื่นล้านบาท อยากถามว่ามีความจำเป็นอะไรไปตัดงบประมาณที่มีไว้เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ที่พลเอกประยุทธ์บอกว่า ไม่พบทุจริตนั้น ไม่แปลกเพราะพลเอกประยุทธ์ไม่เคยสนใจที่จะตรวจสอบอย่างจริงจัง แทบทุกหน่วยงานราชการ มีการร้องเรียนเรื่องทุจริตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ งบประมาณที่ผ่านกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม พบว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ทั้งนั้น
แต่ที่กล้าพูดว่าไม่พบทุจริตเพราะทุกวันนี้ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐได้ เพราะเป็นรัฐของข้าราชการ ชัดเจนว่าการทุจริตของรัฐบาลนี้เกิดขึ้นทุกกระทรวง