“วิสุทธิ์” โวยรัฐอืดแก้ ‘ลัมปี สกิน’ ระบาด บีบเกษตรกรเสี่ยงเสียเงินฟรีซื้อยารักษากันเองแต่ไม่ได้ผล แนะ ‘ปศุสัตว์’ ประสานมหาวิทยาลัยเปิดรับอาสาสมัครเร่งฉีดวัคซีน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในวัวพื้นที่ต่างๆ ว่าสถานการณ์ขณะนี้ต้องยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาของภาครัฐก็ล่าช้า ทั้งการจัดหาวัคซีนและยารักษา ทำให้เกษตรกรต้องดิ้นรนหาหนทางรักษาวัวที่ติดเชื้อกันเองแบบผิดๆ ถูกๆ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง แต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่อหาทางรอดให้วัวที่เลี้ยงและความอยู่รอดของตัวเอง แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงและเสี่ยงที่จะเสียเงินฟรี ซึ่งปัญหาก็เกิดจากการที่ภาครัฐล่าช้าในการแก้ไขและไม่มีความชัดเจนในแนวทางการรักษาให้กับเกษตรกร ทั้งๆ ที่ภาครัฐ โดยกรมปศุสัตว์ ควรให้ข้อมูลกับเกษตรกรก่อนหน้านี้แล้วว่าแนวทางป้องกันและการรักษาควรเป็นอย่างไร จะต้องใช้ยาอะไร ประเภทไหน ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรรักษาที่ไปในทิศทางเดียวกัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐล่าช้าอย่างมากทั้งในส่วนของการจัดหาวัคซีนและยารักษา ส่งผลให้เกษตรกรต้องยากลำบาก เพราะวัวที่เลี้ยงไว้และมีมูลค่านับแสนบาทต้องติดโรคชนิดนี้ไปเป็นจำนวนมาก แม้วันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเข้าวัคซีนมาแล้ว 60,000 โดสและประกาศว่าจะนำเข้ามาอีกประมาณ 300,000 โดส แต่ก็ยังไม่น่าจะเพียงพอและไม่ทันการณ์ เพราะจนวันนี้วัคซีนก็ยังไม่ถึงมือเกษตรกร ดังนั้นกรมปศุสัตว์ ควรประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับปศุสัตว์ เพื่อเปิดให้นักศึกษาและอาสาสมัครเข้ามาช่วยการกระจายการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายวิสุทธิ์ เปิดเผยด้วยว่า โรคระบาดในวัวชนิดนี้ทำให้พี่น้องเกษตรกรยากลำบากอย่างมาก ขณะนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทุกพื้นที่ได้พยายามทุกวิถีทางในการประสานความช่วยเหลือและเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ เร่งใช้เครื่องมือต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ล่าสุดเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ใช้งบภัยพิบัติแต่ละจังหวัดเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ล่าช้า กว่าจะดำเนินการได้ก็เมื่อสถานการณ์ยากลำบากแล้ว

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้พยายามสื่อสารไปถึงภาครัฐให้เร่งแก้ไขปัญหานี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านคลิปวีดีโอ ‘ลัมปี สกิน วัวตายควายล้ม ประชาชนเดือดร้อนถ้วนหน้า’ https://www.facebook.com/pheuthaiparty/videos/929895627800690 ซึ่ง นายวิสุทธิ์ ได้สะท้อนปัญหาและความต้องการของเกษตรกร ชี้ให้เห็นถึงความร้ายแรงของปัญหาและผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวที่ต้องประสบภัยบัติครั้งนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาพร้อมหาทางเยียวยาเกษตรกร
/////