“สมคิด”แนะ“บิ๊กตู่”เลิกโกหกประชาชนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ชงแก้ไขรายมาตราหวังตัด อำนาจ ส.ว. ล็อคตำแหน่งนายกฯให้ผู้มีอำนาจ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานีพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน เป็นการทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือส.ส.ร.

พรรคเพื่อไทย พร้อมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 5 มาตรา อาทิ มาตรา 272 มาตรา 279 มาตรา 256 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพลเมือง ทั้งนี้หากพิจารณาข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ พบว่าข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ เป็นการแก้ไขเพื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อีก 1 สมัย เพราะการไม่แตะอำนาจสมาชิกวุฒิสภา หรือส.ว. จึงเป็นการแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่า ต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งหน้า ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านต้องการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากเสียงของประชาชน ผ่านการเลือกตั้ง ไม่ควรล็อคตำแหน่งให้กับใครคนใดคนหนึ่ง

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการแก้ไขมาตรา 256 นั้น เป็นการแก้ไขเพื่อเปิดทางไว้ เพราะหากไม่แก้มาตรา 256 จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าต่อไป ส่วนการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงลงคะแนนนั้น ด้วยว่าจะต้องเป็นบัตร 2 ใบ เพราะสามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนดีกว่าบัตรใบเดียว ประชาชนสามารถเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบได้ สุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่คงคาดหวังอะไรไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาแม้จะประกาศกลางสภาว่าเห็นด้วย แต่ก็ส่งสัญญาณคว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นคงให้ราคาไม่ได้ เพราะพลเอกประยุทธ์ หมดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชนแล้ว