“เพื่อไทย” ชวนประชาชนทั้งประเทศ ติดตามการประชุมงบประมาณกองทัพโดยเฉพาะงบเรือดำน้ำ 2 ลำ ในวันที่ประชาชนกำลังอดอยากล้มตาย

วันที่ 12 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นการประกาศมาตรการคุมเข้ม กทม.ปริมณฑล ประเด็นการพิจารณางบประมาณ และประเด็นการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทิวงโคจรดาวเทียม โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาว่า การประชุมญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ร่าง โดยมีร่างระบบเลือกตั้งบัตรสองใบของพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านเพียงร่างเดียว โดยในรายละเอียดพบว่ามีการขอแก้ไขแค่ 2 มาตรา สาระสำคัญคือให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบ โดยมี ส.ส.เขต 400 คนและระบบบัญชีรายชื่อ 100 คนโดยล่าสุด มีส.ว.ส่วนหนึ่ง เตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ทางพรรคเพื่อไทยเห็นว่า เมื่อมีญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านในขั้นรับหลักการได้ แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็อาจยังพอไปแก้ไขในชั้นแปรญัตติได้ จึงไม่อยากให้ ส.ว.ไปขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ประเด็นการประกาศมาตรการคุมเข้ม กทม.ปริมณฑล ล็อกดาวน์กรุงเทพและปริมณฑล มีสาระสำคัญคือ เน้นการบังคับใช้ใน กทม.นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และในจังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ระยะเวลา อย่างน้อย 30 วัน ซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศโดยนายกรัฐมนตรีเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่ามีแรงงานย้ายเคลื่อนย้ายกลับต่างจังหวัด โดยขอยกตัวอย่าง จังหวัดมหาสารคาม พบว่า มีแรงงานก่อสร้างและโรงงาน เดินทางกลับเข้าจังหวัดมหาสารคาม เมื่อตรวจเชิงรุกปรากฏว่าแรงงานที่เดินทางกลับเข้าจังหวัดมหาสารคามพบการติดเชื้อโควิด การปิดแคมป์คนงาน เขาก็ต้องกินต้องใช้ อยู่ก็ทำงานไม่ได้ก็ต้องเดินทางกลับบ้าน แต่เมื่อเดินทางกลับบ้านก็เท่ากับนำพาเชื้อโควิดกลับบ้านไปด้วย รัฐต้องเยียวยาทันทีเพราะเขาเป็นแรงงานรายวันหาเช้ากินค่ำ แต่ไม่ใช่มีแต่แผนและล้มเหลว

มาตรการ การขายอาหาร เครื่องดื่มนั่งกินอาหารในร้าน รัฐบาลประกาศว่าไม่สามารถนั่งทานอาหารในร้าน แต่ให้ซื้อนำกลับบ้านอย่างเดียว โดยต้องจัดการรักษาระยะห่างสำหรับผู้รอสินค้า และห้างสรรพสินค้าจะต้องปิดให้บริการภายใน 21 นาฬิกา ซึ่งเอาจริงแล้ว ประชาชนเขาต้องการให้ล็อกดาวน์กรุงเทพ ไม่ใช่ล็อกดาวน์ร้านอาหาร เพราะถ้าเราปิดกรุงเทพไม่ให้คนกรุงเทพออกไปแพร่เชื้อ แต่ยังให้คนกรุงเทพ ได้เดินทางซื้อหาอาหาร เปิดทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ในบางระดับ แต่นี่กลับมาปิดจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจแต่เปิดให้คนเดินทางกลับต่างจังหวัด ซึ่งดูกลับตาลปัตร นอกจากนี้ ยังมีคำถามต่อคำประกาศของรัฐบาลเมื่อคืนในประเด็น มาตรการงดจัดประชุม สัมมนา จัดเลี้ยง ห้ามรวมกลุ่มเกิน 20 คน จะกระทบต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไหม เพราะวันพุธและพฤหัสบดีนี้มีการนัดประชุม และตั้งแต่วันจันทร์ ก็จะมีประชุมกรรมาธิการงบประมาณตั้งแต่เวลา 13.30 น. เท่ากับคิดอยากจะประกาศก็ประกาศ ไม่เคยมีแผนรองรับ

เรื่องการนำใบอนุญาตการใช้วงโคจรดาวเทียมที่ยังไม่ครบอายุ มาเปิดประกาศประมูลใหม่ในขณะที่สัมปทานยังไม่หมดอายุ จะมีปัญหาด้านกฎหมายหรือไม่ อีกทั้ง กรรมการ กสทช. ชุดปัจจุบัน เป็นกรรมการชุดรักษาการชั่วคราว จะมีอำนาจในการประมูลหรือไม่

งบประมาณปี 65 เรื่องเรือดำน้ำของประเทศจีนสองลำ ในชั้นกรรมาธิการนี้ งบประมาณกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ จะเข้าสู่การประชุมชั้นอนุกรรมาธิการในวันที่ 12 กรกฎาคม เวลา 13.00 ห้องประชุม 402 สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งของกองทัพบก ยังมีการจัดซื้อยานเกราะล้อยาง จัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี กองทัพอากาศ ยังมีเครื่องบินโจมตีขนาดเบา โครงการพัฒนาปฏิบัติการในห้วงอวกาศ รวมถึงกองทัพเรือยังมีโครงการเรือดำน้ำ 2 ลำ ที่ยังคาอยู่ จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนติดตามการประชุมงบกองทัพในวันที่ประชาชนอดอยากล้มตาย