“วันนิวัติ” ห่วงด่านหน้าต่างจังหวัดขาดวัคซีน-อุปกรณ์ป้องกัน จวกประยุทธ์ตาบอดคลำช้าง ละเลยไม่เคยเรียนรู้

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างและการประกาศมาตรการเข้มข้นใน 10 จังหวัดที่มีการระบาดหนักของโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทุกหย่อมหญ้า หลายคนตกงานและกิจการขนาดเล็กได้รับผลกระทบหนัก แม้จะมีมาตรการเยียวยาออกมาแล้วแต่ไม่สามารถชดเชยความเสียหายจากการระบาดทั้ง 3 ระลอกได้เลย สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากการบริหารที่ผิดพลาดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ ผอ.ศบค. ที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า การจะแก้ตัวขอประชาชนให้อภัยและโยนบาปให้คนอื่นเหมือนอย่างเดิมคงทำไม่ได้อีกต่อไป

นายวันนิวัติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดขอนแก่นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน มีผู้ติดเชื้อจำนวน 2 คน เพิ่มขึ้นเป็น 33 คนในวันที่ 29 มิถุนายน จึงมีความเป็นห่วงกลุ่ม อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่แนวหน้าที่ต้องทำงานหนัก กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อที่น่าเห็นใจ เพราะไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน และบางรายยังไม่ได้รับวัคซีน เช่น ตำรวจในขอนแก่นได้รับวัคซีนซิโนแวค 1,471 คน หรือ 57% ของตำรวจทั้งหมด จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์เข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนด้วย

“พลเอกประยุทธ์มีบทเรียนจากเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงกันเหมือนกรณีล็อกดาวน์ระลอกแรกช่วงปีใหม่และช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ที่สร้างผลกระทบในวงกว้าง แต่รัฐบาลไม่เคยเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเลย การประกาศมาตรการจากส่วนกลาง ไม่มีการสื่อสารกับพื้นที่ ไม่มีแนวนโยบายที่ชัดเจนกับประชาชน ปล่อยให้เกิดปัญหาแล้วตามแก้ แต่ก็แก้ไม่สุด เหมือนตาบอดคลำช้าง ทำไปแก้ไป หากจะอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่เคยเกิดขึ้น ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะประชาชนทนอยู่กับความล้มเหลวซ้ำซากมาเป็นปีๆ พลเอกประยุทธ์ก็ยังบริหารและจัดการผิดพลาดเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้หนักกว่าเดิม เพราะนอกจากไม่มีวัคซีนแล้ว ยังไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมให้กับเจ้าหน้าที่อีกด้วย” นายวันนิวัติ กล่าว