“สกุณา”จี้รัฐเร่งแก้โรคลัมปีสกินก่อนเกตรกรล้มละลาย เผยเพื่อไทยจับมือวิทยาเขตสกลนครพัฒนายากู้ชีวิตโค-กระบือ

นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโค-กระบือ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรอย่างมาก ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ร่วมกันผลักดันประเด็นปัญหาที่คร่าชีวิตสัตว์เศรษฐกิจของเกษตรเป็นจำนวนมาก เข้าสู่การอภิปรายในสภาเพื่อให้รัฐบาลรับรู้รับทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ล่าสุดทีมส.ส. พรรคเพื่อไทยจังหวัดสกลนคร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนครเพื่อพัฒนาและผลิตยารักษาโค-กระบือที่ติดเชื้อโรคลัมปี สกิน หลังจากที่นำไปทดลองแล้วสามารถที่จะช่วยให้โค-กระบือ ที่ติดเชื้อมีอาการดีขึ้นได้ ทั้งนี้จะเร่งผลิตยาเพื่อแจกจ่ายให้เกษตรกรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถรักษาสัตว์เศรษฐกิจของเกษตรกรไว้ให้มากที่สุด

นางสาวสกุณา กล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องพูดความจริงกับประชาชน ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามีจำนวนมากแค่ไหน และแก้ปัญหาก็ไม่ตรงจุด ในขณะที่การติดเชื้อในสัตว์เพิ่มสูงขึ้นและเสียชีวิตนับพันตัว ล่าสุดเชื้อไวรัสร้าย ได้กระจายไปทุกพื้นที่ของภาคอีสาน บางพื้นที่สัตว์ติดเชื้อเกือบ 100 เปอร์เซ็น ทั้งนี้การแก้ปัญหาของรัฐบาลเป็นไปอย่างเชื่องช้า ดังนั้นรัฐบาลต้องไม่จงใจที่จะปกปิดข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการระบาดของโรคลัมปีสกิน ส่งผลให้เกษตรกรเหมือนคนล้มละลาย บางรายสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะสัตว์ที่เลี้ยงไว้ตายหมด

 “แม้ที่ผ่านมาเกษตรกรเรียกร้องให้รัฐจัดการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน แต่รัฐไม่ให้ความสำคัญ เพราะเสียงเกษตรกรที่เดือดร้อนจากรัฐทอดทิ้ง มันไม่ดังเท่าเสียงของเจ้าสัวที่ใกล้ชิดรัฐบาลใช่ไหม รัฐบาลเลือกที่จะไม่ได้ยินเสียงความเดือดร้อนของเกษตรกรทั่วประเทศ” นางสาวสกุณา กล่าว