“พิชัย” จี้ “ประยุทธ์” ยุบสภา เหตุล้มเหลวหมดแม้กระทั่งสภาล่ม ห่วง ประชาชนห้ามความโกรธไม่อยู่ แนะ อย่าอยู่เพื่อถ่วงความเจริญถ้าทำงานไม่เป็น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า นอกจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จะล้มเหลวเรื่องการควบคุมการระบาดของไวรัสที่มีคนเจ็บคนตายเพิ่มไม่หยุด การจัดการวัคซีนที่มีปัญหาทั้งปริมาณและคุณภาพ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น การประกาศปิดเข้มงวดตี 1 คนเดือดร้อนกันมาก การเยียวยาที่ล้มเหลว เปิดประเทศไม่น่าจะได้ใน 120 วันจริงตามที่ได้ประกาศไว้ ล่าสุด การเปิดประชุมสภา โดยประธานสภาฯ ในฝั่งของรัฐบาลเองเป็นผู้อยากให้เปิดสภาเอง แต่ปรากฏว่าสภาล่ม มี ส.ส. แสดงตนเพียง 206 คน จากซึ่งจะครบองค์ประชุมต้องมีสมาชิก 242 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ประธานสภาต้องสั่งปิดการประชุมทันที เป็นการเสียเครดิตในฝั่งรัฐบาลอย่างมาก และสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นจำนวนมากจน แฮทแท็ก #สภาล่ม ขึ้นอันดับ 1 ทำให้รู้สึกกันว่าหากพลเอกประยุทธ์ จะล้มเหลวทุกเรื่อง ล้มเหลวซ้ำซาก พลเอกประยุทธ์ ก็น่าจะต้องลาออกหรือไม่ก็ยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ได้แล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินผลงานที่ล้มเหลวของพลเอกประยุทธ์

ทั้งนี้เรื่องที่น่าแปลก คือ สส. ฝั่งรัฐบาลจำนวนมากทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคภูมิใจไทย ก็อยู่กันในสภา แต่กลับไม่ยอมแสดงตัวกัน เหมือนตั้งใจจะให้สภาล่ม ไม่แน่ใจว่าทำไมถึงทำเช่นนั้น ทั้งที่เมื่อสภาล่มย่อมส่งผลกระทบไปถึงเครดิตของพลเอกประยุทธ์ และรัฐบาล เหมือนตั้งใจจะหักหน้ากันเลย และคนที่ต้องเสียหน้าและเสียเครดิตที่สุดก็คือพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงนายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ด้วยทำเหมือนต้องการจะต่อรองบางเรื่อง การกระทำดังกล่าวทำให้มีเสียงด่าทอไปยัง ส.ส. ฝั่งของรัฐบาลอย่างมาก และ มีการเรียกร้องกันว่าในเมื่อ ส.ส. ขี้เกียจประชุมและปล่อยให้สภาล่ม ก็น่าจะควรให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ เผื่อจะมี ส.ส. ใหม่ที่ขยันมากกว่าเข้ามาทำงานเพื่อประชาชนมากขึ้น ทั้งนี้ นักวิชาการบางท่านยังเชื่อว่าการตั้งใจทำให้สภาล่มแบบนี้ น่าจะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายด้วย

พลเอกประยุทธ์ ต้องสำนึกได้แล้วว่าตัวเองบริหารล้มเหลวทุกด้าน ทำอะไรก็เละไปหมด และลามไปเละถึงงานในสภาแล้ว ซึ่งถ้ายังไม่สำนึกหรือยังคิดไม่ได้ ก็แสดงชัดเจนว่าพลเอกประยุทธ์ เป็น “ผู้นำพิการทางความคิด” อย่างแท้จริง ซึ่งถ้าคิดได้ต้องรู้แล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไรกับพลเอกประยุทธ์ และอย่าอยู่เพื่อถ่วงความเจริญ ควรจะต้องหาทางลงได้แล้ว เพราะประชาชนเอือมละอาเต็มทีแล้ว ก่อนที่จะถูกประชาชนไล่ลง