ประธาน กมธ.ติดตามงบฯ กระทุ้งเรื่องวัคซีนให้รัฐบาลเปิดเผยความจริง

นายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ส.ส.หนองบัวลำภู รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยความจริงกับประชาชนถึงความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน เพราะขณะนี้ล่วงเลยมานานมากแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าประชาชนจะได้ฉีดเมื่อไหร่ วันนี้ปัญหาอุปสรรคไม่ใช่เรื่องของเงินงบประมาณ เพราะเพิ่งผ่านการพิจารณางบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎรทั้งงบปกติและงบเงินกู้ โดยล่าสุดเพิ่งผ่านการอนุมัติ พ.ร.ก.เงินกู้อีก 5 แสนล้านบาทไปหยก ๆ ดังนั้น ความล่าช้าอยู่ที่การบริหารจัดการของรัฐบาลเอง ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยตัวเลขการจัดซื้อวัคซีนทั้งหมดทั้งที่ส่งมอบแล้ว และกำลังจะส่งมอบต้องเปิดเผยราคาต่อหน่วย เปิดเผยสัญญาทั้งหมด และใช้งบประมาณไปแล้วทั้งหมดเท่าไหร่ อีกทั้งเปิดเผยข้อเท็จจริงกรณีการนำเข้าวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ขณะนี้ตัวเลขการจองวัดซีนทางเลือกผ่าน รพ.เอกชน มีเป็นจำนวนมาก นั่นแสดงให้เห็นว่าประชาชนขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา และควรหยุดซื้อวัดซีน Sinovac ได้แล้ว งบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้ควรจัดหาวัคซีนตัวอื่นที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า รัฐบาลมักจะอ้างว่าความล่าช้าในการนำเข้าเกิดจากการตรวจร่างสัญญาจากทางสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งตนทราบจากแหล่งข่าวและจากแถลงการณ์ของสำนักอัยการสูงสุด ว่ายังไม่มีการส่งสัญญาวัคซีนทางเลือกตัวอื่นให้กับทางสำนักอัยการสูงสุดตรวจเลย มีเพียง 3 ชนิด คือ Sinovac  Astrazeneca  Pfizer เท่านั้นที่ผ่านการตรวจร่างสัญญาแล้ว

นายไชยา กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาการปิดแคมป์คนงาน 30 วัน ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของรัฐบาล เพราะเกิดปรากฏการณ์ผึ้งแตกรังไประบาดยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ รัฐบาล โดยเฉพาะ ศบค. ควรล็อคพื้นที่แคมป์คนงานด้วยการระดมฉีดวัดซีนไม่ว่าจะเป็นแรงงานคนไทยหรือแรงงานต่างชาติ เพื่อสกัดการระบาดและคัดกรองกลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อออกมาต่างหาก ดังนั้น การปล่อยให้แรงงานกลับภูมิลำเนาด้วยข้ออ้างว่าหากเกิดการระบาดขึ้นสามารถหาเตียงได้ในต่างจังหวัดนั้นถือว่าเป็นเรื่องผิดพลาดอย่างร้ายแรง

ดังนั้น ตนในฐานะประธานคณะ กมธ.ติดตามงบฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อเท็จจริงกับประชาชนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส อีกทั้งตนขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ศบค.ที่มีอำนาจเต็ม สั่งการให้ลดขั้นตอนการอนุมัติการนำเข้าวัคซีนทางเลือกโดยเร็ว เพราะเป็นภาวะสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนราชการอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เมื่อรวบอำนาจไว้ที่นายกฯแล้ว ต้องรู้จักใช้อำนาจในการแก้ไขสถานการณ์โดยเร็ว เพราะชีวิตของประชาชนไม่ใช่ของเล่น นายไชยากล่าว//