“การุณ”ชี้รวบอำนาจเป็นเหตุได้วัคซีนทางเลือกช้า เผยประชาชนเกินครึ่งประเทศยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่รัฐมีนโยบายในการเปิดประเทศภายใน 120 วันนั้น อยากถามว่าถึงเวลานี้ประชาชนได้รับวัคซีนเข็มแรกถึง ร้อยละ70 ของประชากรทั้งประเทศหรือยัง ตัวเลขล่าสุด ประชาชนรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกเพียง 10 ล้านคน และอีก 6 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 หากเทียบกับจำนวนประชากรแล้วคิดเป็นเพียงร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรในประเทศเท่านั้น

ในขณะเดียวกันวัคซีนทางเลือกก็ไม่พร้อม ถึงเวลานี้รัฐบาลไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเหตุใดการดำเนินการในการนำเข้าวัคซีนทางเลือกจึงเป็นไปอย่างเชื่องช้า ภาคเอกชนได้ร้องขอมาตั้งนานแล้ว จนล่าสุดนายแพทย์บุญ วนาสิน เจ้าของโรงพยาบาลธนบุรี ออกมาเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา จึงอยากได้ความกระจ่างว่าทำไมถึงช้า เพราะขณะนี้ประเทศในเอเชียได้กันเกือบทุกประเทศ เหลือแค่ประเทศไทยที่ไร้ความชัดเจนว่าจะมาเมื่อใด

นายการุณ กล่าวด้วยว่า วัคซีนถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน เพราะเกี่ยวกับชีวิตประชาชน ทำไมถึงไม่เร่งดำเนินการ จากเหตุผลดังกล่าว ชัดเจนว่าทุกครั้งที่รัฐบาลออกมาพูดเรื่องวัคซีน คือการโกหกประชาชนใช่หรือไม่ หรือรัฐบาลเห็นชีวิตของประชาชนไม่สำคัญ จึงไม่เร่งจัดหาวัคซีนให้ประชาชน ซึ่งอยากถามว่ารัฐบาลกำลังเล่นเกมอะไรกับประชาชน

“ เหตุผลสำคัญที่ทำให้รัฐบาลดำเนินการจัดหาวัคซีนอย่างล่าช้า เพราะเวลานี้อำนาจทั้งหมดอยู่ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจ ทั้งนี้มาจากการที่พลเอกประยุทธ์ รวบอำนาจไว้ทั้งหมด หากรวยอำนาจแล้วทำอะไรไม่ได้ควรที่จะกระจายอำนาจ เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด เวลานี้ประชาชนเกินครึ่งประเทศไม่ได้รับวัคซีน จนประชาชนทนไม่ไหวมีการติดแฮ็ชแท็กทีมได้วัคซีนกันทั่วประเทศแล้ว สะท้อนการทำงานของรัฐบาลว่าไร้ประสิทธิภาพอย่างชัดเจน” นายการุณ กล่าว