“หมอสุรวิทย์”แนะรัฐฉีดไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน จี้“บิ๊กตู่”อย่าดึงเวลาเร่งบริหารวัคซีนให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

                                                         
นายแพทย์ สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีที่สหรัฐอเมริกา บริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย ถือเป็นเรื่องที่ดี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องรีบดำเนินการในการบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับมาให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ข้อเสนอของอเมริกา ที่บริจาควัคซีน เห็นว่า ควรฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน แต่หากรัฐบาลไปฉีดให้กับกลุ่มอื่น ทางอเมริกาจะไม่เข้ามาแทรกแซง
การจัดสรรวัคซีนที่สหรัฐอเมริกาให้มาอย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ได้ติดตามเรื่องนี้มาอย่างใกล้ชิด จึงมีข้อเสนอว่า รัฐบาลควรจัดวัคซีนโควิด ไฟเซอร์ที่ได้รับมาชุดแรกให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์ก่อนเป็นอันดับแรก

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้
บุคคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. คือนักรบด่านหน้า ที่เสียสละ ทุ่มเทการทำงาน รวมทั้งต้องเผชิญความเสี่ยงทุกวัน มีโอกาสติดเชื้อโควิดมากที่สุด ดังนั้นการที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์จะเป็นกำลังใจในการต่อสู้ของคนที่ทำงานหนักและจะเป็นกำลังหลักในการต่อสู้กับโควิดต่อไป
ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า เชื้อไวรัสโควิดมีการ กลายพันธุ์ตลอดเวลา ดังนั้นคนที่ต้องต่อสู้กับไวรัสร้ายจำเป็นต้องได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพสูง