“หมอกิตติศักดิ์”ชี้โควิดวิกฤตคนติดเชื้อรอเตียงกว่า 700 คนต่อวัน เชื่อไทยใกล้รัฐล้มเหลวพังทั้งระบบเศรษฐกิจ -สังคม-สาธารณสุข

นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การแก้ไขสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิดของรัฐบาลเป็นไปอย่างเชื่องช้า แม้แต่การฉีดวัคซีนให้ประชาชนช้ามาก ถึงวันนี้รัฐบาลฉีดวัคซีนเข็มแรกได้เพียง 10 ล้านคนและเข็มที่ 2 เพียง 6 ล้านคน หากเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคอาเซียน หลายประเทศกำลังเริ่มฉีดเข็ม 3 แล้ว ถือว่ารัฐบาลทำงานช้ามาก

ปัจจัยหลักมาจากการทำงานที่ผิดพลาดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในหลายเรื่อง ทั้งการบริหารจัดการ ในขณะที่การจัดหาวัคซีนก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้นมาโดยตลอด ทั้งการสั่งจองวัคซีน สั่งน้อยและมีเพียงไม่กี่ยี่ห้อ ทั้งหมดเกิดมาจากการรวบอำนาจการบริหารสถานการณ์ การขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาการของไวรัส และการอวดดี เย่อหยิ่ง ไม่ฟังใครของพลเอกประยุทธ์ ส่งผลให้ประเทศไทย ล้มเหลว ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และระบบสาธารณสุข หากไม่เร่งปรับปรุงแก้ไขหวั่นใจว่าในไม่นานประเทศไทยจะเป็นรัฐล้มเหลวในที่สุด

นายแพทย์กิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีของการจัดหาวัคซีนทางเลือก เป็นหน้าที่ที่รัฐต้องรีบดำเนินการ แต่รัฐบาลกลับทำให้ล่าช้า เพราะทั้งโมเดอร์นา ไฟเซอร์ ประเทศอื่นมีการสั่งซื้อมาให้ประชาชนแล้วแต่ประเทศไทยต้องรอการบริจาค รัฐบาลควรเร่งทำงาน อย่ามัวโยนความผิดกันไปมา เพราะประชาชนรอวัคซีนเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ

“ทุกวันนี้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และรอเตียงมากกว่า 700 คนต่อวัน สะท้อนถึงการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของพลเอกประยุทธ์ และบริหารสถานการณ์ที่แย่มาก ส่งผลให้ประชาชนทั้งประเทศต้องมารับกรรมกับการบริหารประเทศที่ไร้ความรับผิดชอบของคนที่บ้าอำนาจแต่ทำงานไม่เป็นเช่นนี้” นายแพทย์กิตติศักดิ์ กล่าว