“หมอทศพร” ร้อง รัฐต้องรีบเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มมากขึ้น และจัดระบบตรวจเชื้อโควิดให้เร็วกว่านี้ ไม่ใช่ให้ชาวบ้านยืนรอข้ามคืน

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาขิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางไปที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ เขตบางเขน มีประชาชนมารอคิวเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก มีโอกาสเดินคุยรับฟังปัญหาของประชาชน พบว่าปัญหาใหญ่คือ ไม่สามารถหาสถานที่ตรวจเชื้อโควิดได้ โรงพยาบาลต่างๆปฏิเสธการรับตรวจเชื้อ โดยมีสามีภรรยาคู่หนึ่ง มายืนรอตรวจเชื้อโควิดปรึกษากับผมว่า มีอาการไม่สบาย 3 วัน มีอาการไอ ไปที่ไหนก็ไม่มีที่ไหนรับตรวจเชื้อ นอกจากนี้ ในกลุ่มคนที่มาตรวจ ล้วนมีความเสี่ยงสูงเช่นคนในครอบครัวหรือในชุมชนมีผู้ติดเชื้อ มีตัวอย่างท่านหนึ่งบอกว่าตนเองมาตรวจเชื้อเพราะอยู่อาศัยบ้านเดียวกับคุณยาย ที่เพิ่งเสียจากโควิดเมื่อเช้านี้เป็นต้น

เมื่อประชาชนต้องมายืนรอต่อคิวตั้งแต่ 3 ทุ่ม เพื่อรอคิวข้ามคืน ต้องมาจัดคิวกันเอง เตรียมข้าวปลาอาหารมาเอง ถ้ามีฝนตก ก็ต้องนอนรอหลบฝนจนจนรุ่งเช้า เจ้าหน้าที่จึงมาแจกบัตรคิวตัวจริงจำนวน 900 คิว มีคนจำนวนมากต้องผิดหวังกลับบ้าน แต่ก็บอกว่าคืนนี้จะมารอใหม่ หลายคนได้เข้ามาบ่นตำหนิรัฐบาล ทั้งเรื่องการตรวจ เรื่องเตียงที่ไม่มี และเรื่องวัคซีนไม่เพียงพอ เมื่อเราพบประชาชนมานั่งรอ เราก็ถือโอกาสเล่า พูดคุยถึงการป้องกันตัวเอง การดูแลตัวเองถ้าติดโควิด และการใช้ยาฟ้าทะลายโจร แม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน แต่ผมก็เห็นชาวบ้านล้วนมีน้ำใจให้กัน หลายคนเอาอาหารมาแบ่งปันกัน ใครมีส้มก็เอามา ใครมีเงินก็เหมาไอศกรีมเลี้ยงเพื่อน

“ต้องเลิกกฎที่ว่าตรวจพบโควิดที่ไหนต้องนอนที่โรงพยาบาลนั้น ต้องให้ทุกโรงพยาบาลตรวจเต็มที่ แล้วพยายามเปิดโรงพยาบาลสนาม และศูนย์แรกรับให้มากขึ้นโดยด่วน รวมทั้งเร่งฉีดวัคซีนดีๆ มีประสิทธิภาพให้ประชาชน” นพ.ทศพร