“ภณณัฏฐ์”จี้“บิ๊กตู่”รับผิดชอบหากล็อกดาวน์แก้วิกฤตไม่ได้ อัดมาตรการรัฐทำผู้ประกอบการหมดทางออกหวั่นฆ่าตัวตายพุ่ง

นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ “ศบค.”ที่เตรียมประกาศใช้มาตรการ การจำกัดการเดินทางออกจากบ้าน และไปในสถานที่เสี่ยง โดยลดการเคลื่อนที่ของประชาชน โดยขอให้เวิร์คฟอร์มโฮม ยกเว้นงานบริการที่จำเป็น และงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค ขอให้ประชาชน งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ยกเว้น ซื้ออาหาร ไปโรงพยาบาล และฉีดวัคซีนจะมีผลเฉพาะสำหรับพื้นที่เสี่ยง คือ กทม. และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน โดยมาตรการและข้อกำหนดที่ออกมาจะคล้ายกับเมื่อเดือน เม.ย.2564

การอ้างว่าเพื่อหยุดการระบาดนั้นเป็นการพูดให้ดูดีเท่านั้น ทั้งนี้เพราะก่อนหน้านี้รัฐปิดแคมป์คนงานก็ ส่งผลให้เชื้อไวรัสกระจายไปทุกพื้นที่ของประเทศแล้ว การแก้ปัญหาของรัฐเหมือนวัวหายแล้วแต่ไม่ล้อมคอก สร้างผลกระทบและความลำบากให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงเดือนเมษายนปี 2563 การล็อคดาวน์ ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศหยุดชะงัก ผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดกิจการ และคนตกงานเป็นจำนวนมาก ร้านค้ารายย่อยต้องประสบปัญหาด้านเงินทุน เพราะขายของไม่ได้ แต่การเยียวยาของรัฐกลับล่าช้า และออกมาแบบมีเงื่อนไขมากมาย ผู้ประกอบการหลายคนเข้าไม่ถึงแหล่งทุน ดังนั้นที่ผ่านมาจึงพบว่าประชาชนหลายคนฆ่าตัวตายเพราะไร้ทางออก

นายภณณัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหาร สถานการณ์โควิด-19 ออกมายยอมรับว่ามีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นถึง 10,000 คนต่อวัน สะท้อนการบริหารประเทศ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไร้ประสิทธิภาพ และไม่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หมดปัญญาแก้ปัญหาแล้ว ทำวิกฤตให้กลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ของประเทศ หากใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้ พลเอกประยุทธ์ จะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไร การเยียวยาจะเป็นเช่นไร รัฐบาลต้องชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เพราะประชาชนเดือดร้อนจากมาตรการรัฐ ดังนั้นการทอดทิ้งประชาชนของรัฐบาลจึงเป็นการทำลายชีวิตประชาชน