“สมคิด”ชี้ไม่มีรัฐบาลชุดไหนถูกประชาชนด่าเท่ารัฐบาลนี้ อัดถ้าเจ็บแล้วไม่จบ รัฐบาลต้องจบก่อนคนไทยลุกฮือไล่ทั้งประเทศแน่

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลใช้ข้อกำหนดใหม่ สำหรับพื้นที่เสี่ยง คือ กทม. และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด เป็น14 วัน ทั้งการจำกัดการเดินทางออกจากบ้าน และไปในสถานที่เสี่ยง โดยลดการเคลื่อนที่ของประชาชน โดยขอให้เวิร์คฟอร์มโฮม100 % ยกเว้นงานบริการที่จำเป็น และงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค ขอให้ประชาชน งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ยกเว้น ซื้ออาหาร ไปโรงพยาบาล และ ฉีดวัคซีน

มาตรการที่ออกมา หากเจ็บแล้วไม่จบ หรือไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถลดผู้ติดเชื้อลดการเสียชีวิตลงได้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ประชาชนยอมเจ็บแต่หากไม่จบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะการระบาดที่เกิดขึ้นผลมาจากการปล่อยปละละเลยของรัฐบาล ส่วนระยะเวลา 14 วันข้างหน้ารัฐไปเอาความมั่นใจมาจากไหนว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ ขนาด 2 ปีผ่านยังไร้ผล ครั้งนี้ถ้าไม่จบพลเอกประยุทธ์และรัฐบาลต้องออกไป เพราะประชาชนคงไม่ยอมแล้ว ประชาชนทั้งประเทศเดือดร้อนเพราะพลเอกประยุทธ์มานาน และไม่มีรัฐบาลชุดไหนถูกประชาชนด่ามากขนาดนี้

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนการที่พลเอกประยุทธ์ และรัฐมนตรีร่วมคณะ ประกาศไม่รับเงินเดือน3 เดือนไม่ใช่ประเด็นสำคัญ อย่าพยายามเบี่ยงประเด็น ที่ประชาชนเขาไม่ยอมรับคือ การไร้ความสามารถ ไม่มีวิสัยทัศน์ การรับเงินเดือนเป็นเพียงการทำบุญเอาหน้า ไม่มีประโยชน์

“การแก้ปัญหาโควิด ฝ่ายค้านแนะนำมาหลายครั้งแล้ว แต่รัฐบาลไม่เคยฟังหรือไม่ให้ความสำคัญ เพราะรัฐบาลฟังแต่คนใกล้ชิด ที่แนะนำผิดๆจนก่อให้เกิดปัญหามาตลอด พลเอกประยุทธ์ปล่อยให้ประชาชนจำนวนมากไปนอนรอเพื่อตรวจหาเชื้อ ภาพประชาชนไปนอนเต็มพื้นที่วัด เพื่อรอตรวจหาเชื้อ เป็นภาพที่น่าหดหู่ใจมาก แต่พลเอกประยุทธ์ไม่รู้สึกอะไรเลย ประเทศไทยเป็นถึงขนาดนี้เลยหรือ หากทำไม่ได้ก็ควรออกไปได้แล้ว หากยังดื้อดึง ดื้อด้านประชาชนทั้งประเทศจะออกมาไล่พลเอกประยุทธ์แน่” นายสมคิด กล่าว