กมธ.พัฒนาการเมืองและสื่อสารมวลชน ห่วงสถานการณ์การใช้กฎหมายปิดปากสื่อมีมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงการเมืองเข้มข้น เตรียมหยิบยกกรณี กรรมการ กสทช. ฟ้องนักวิชาการ-สื่อฯ เข้าถกใน กมธ.

กฤษฎา ตันเทอดทิตย์  ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นโจทย์ยื่นฟ้องร้อง ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการและพิธีกรวอยซ์ ทีวี ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหายและชดใช้เป็นเงิน 20 ล้านบาท ว่า นับตั้งแต่สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่เข้มข้นขึ้น ฝ่ายผู้มีอำนาจใช้กฎหมายหมิ่นประมาทในการฟ้องร้องผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ซึ่งในฐานะ กมธ. ก็ได้จับตามองการกระทำนี้่มาโดยตลอดและเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ถูกนำมาใช้เพื่อลดทอนและจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อ และสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ

กฤษฎา กล่าวว่า ในประเด็นที่มีการฟ้องร้องสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อมวลชนในฝ่ายประชาธิปไตยนั้น เบื้องต้นตนยินดีนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เนื่องจากใน กมธ. มีทุกพรรคการเมืองนั่งเป็นคณะกรรมาธิการอยู่ ผู้ยื่นฟ้องและผู้ถูกฟ้องสามารถถกเถียงและแก้ต่างในชั้นกรรมาธิการได้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลต่อไป

สำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 มาตรา 326 และ มาตรา 328 มักถูกนำไปใช้ในการฟ้องร้องโดยเฉพาะประเด็นทางการเมืองเช่น คดีหมิ่นเหมืองแร่ถ่านหิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นต้น