“การุณ” ชี้ มาตรการรัฐล้มเหลว บริหาร “ห่วยแตก”​แบบนี้ลาออกนานแล้ว

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า มาตรการหลายข้อที่รัฐบาลบังคับใช้อยู่ในขณะนี้ นอกจากจะไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดได้แล้ว ยังสร้างความลำบากในการดำรงชีวิตให้กับประชาชนอย่างแสนสาหัส ยกตัวอย่างเช่นการลดจำนวนและเวลาให้บริการของรถประจำทาง ยิ่งทำให้คนจำนวนมากต้องไปรวมกลุ่มเพื่อรอรถกันเป็นเวลานาน เมื่อรถมาถึงก็ต้องแย่งกันขึ้นไปแออัดยัดเยียดบนรถอีก มาตรการ “ห่วยแตก”​ แบบนี้นอกจากจะทำให้คนตัวเล็กประสบความยากลำบากในการเดินทางแล้ว ยังทำให้เพิ่มโอกาสเกิดการแพร่ระบาดได้มากขึ้นอีกด้วย

นายการุณกล่าวต่อไปอีกว่า มาตรการที่รัฐบาลออกมาในครั้งนี้ ทำให้คนตัวเล็กส่วนใหญ่ทำมาหากินไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าต้องปิดร้านเพราะไม่มีคนซื้อของ ตรงกันข้ามกับธุรกิจของเจ้าสัวที่ดีวันดีคืนเพราะไม่มีคู่แข่ง ดังนั้นตนเองจึงต้องตั้งข้อสังเกตุว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขความทุกข์ร้อนของประชาชน ทั้งๆที่มาตรการส่วนใหญ่หากเข้าใจปัญหาและรู้จักผ่อนปรน ก็สามารถเพิ่มช่องทางให้คนตัวเล็กพอทำมาหากินเอาตัวรอดไปได้ แต่เมื่อทำเป็นแค่ชี้นิ้วและสั่งการเหมือนประชาชนเป็นพลทหาร คนตัวเล็กทั้งหลายจึงได้แต่รอวันตายโดยไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐแม้แต่น้อย

“ส่วนมาตรการฉีดวัคซีนให้ประชาชนยิ่งล้มเหลว ทั้งเรื่องของการจัดหาวัคซีนไม่มีคุณภาพ และมีปริมาณไม่เพียงพอกับการให้บริการประชาชน ซ้ำร้ายเรื่องของแผนการฉีดวัคซีนและชนิดของวัคซีนก็สร้างความสับสน จนวันนี้คนไทยไม่รู้แล้วว่าต้องรับวัคซีนอย่างไร กี่เข็ม และยี่ห้ออะไรบ้าง มั่วไปหมด ส่วนการตรวจเชิงรุกยิ่งออกทะเลไม่มีการจัดลำดับความสำคัญ ทำให้ประชาชนต้องไปรอคิว เบียดเสียดยัดเยียดกันเป็นเรือนพันทุกวัน สุ่มเสี่ยงกับการแพร่ระบาดโดยไม่จำเป็น ทั้งหมดนี้ขอประณาม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไร้ความสามารถ บริหารประเทศบกพร่อง ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ ตั้งแต่ยึดอำนาจมา 7 ปี เคยลงมาสัมผัสชีวิตประชาชนหรือไม่ว่าเขาเดือดร้อนแค่ไหน ถ้าผมบริหารห่วยแบบนี้ รับรองลาออกไปนานแล้ว จะไม่หน้าด้านอยู่ให้คนเขาสาบแช่งทุกวันอย่างนี้แน่นอน”​ นายการุณกล่าว