“อนุสรณ์” จี้ รัฐบาลขอโทษ ทำไทยตกขบวนโคแวกซ์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนที่จัดหาวัคซีนล่าช้า ทำไทยตกขบวนโคแวกซ์ ว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันในสภาว่า ตัดสินใจถูกต้อง ที่ไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ เพราะไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนฟรี เป็นประเทศที่อยู่ในฐานะปานกลาง ถ้าเข้าร่วมต้องใช้เงินจำนวนมากและเลือกวัคซีนไม่ได้ แต่การออกมาขอโทษของผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติและบอกว่าจะขอเข้าร่วมโคแวกซ์ เป็นใบเสร็จและหลักฐานชิ้นสำคัญมัดรัฐบาลว่า ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ จนคนติดเชื้อวอดวาย ยอดคนตายพุ่งกระฉูด การไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ นอกจากจะไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกต้อง อย่างที่พล.อ.ประยุทธ์ พูด ยังเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดเสียหายรุนแรง ทำประเทศชาติและประชาชนเข้าสู่วิกฤตอย่างไม่น่าให้อภัย จึงขอถาม 3 คำถามดังนี้

1.ในเมื่อทุกประเทศในอาเซียนเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมประเทศไทยถึงไม่เข้าร่วม
2.การบอกว่าไทยเป็นประเทศฐานะปานกลาง เข้าร่วมโคแวกซ์ไม่ได้ ทำไมสิงคโปร์ ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงกว่าไทย ถึงเข้าร่วมได้
3.คำแนะนำของแอสตร้าเซเนก้า ที่แนะนำว่า นอกจากจะซื้อวัคซีนจากแอสตร้าเซเนก้าแล้ว ควรเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมจึงเพิกเฉย

การที่ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติออกมาขอโทษประชาชน เป็นการออกมาขอโทษเอง หรือมีใครในรัฐบาลแอบหลบข้างหลังข้าราชการ แล้วดันให้ออกมาขอโทษแทนในความผิดพลาดล้มเหลวของนายกรัฐมนตรีรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และกลบความผิดพลาดล้มเหลวของตัวเองหรือไม่

“รัฐบาลตัดสินใจเชิงนโยบายผิดพลาดครั้งใหญ่ จนเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำผิดต้องกล้ายอมรับผิด ขอโทษประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ใช่ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และต้องสารภาพกับประชาชนว่ายังมีอะไรโกหกหรือปิดบังประชาชนหรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว