เจ็บป่วยต้องได้รักษา รับกลับมาบ้านเรา! “ส.ส.เพื่อไทย” ทำโครงการช่วยผู้ป่วยโควิด กลับภูมิลำเนาเพื่อรักษาตัว เปลี่ยนรถรับส่งนักฟุตบอลสโมสรศรีสะเกษเอฟซี พาผู้ป่วยพื้นที่สีแดง กลับรักษาตัวที่บ้าน

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงมีพี่น้องจำนวนมากติดเชื้อโควิดและไม่สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในหลายจังหวัดจึงริเริ่มโครงการพาพี่น้องกลับบ้าน เพื่อรักษาโควิด ในโรงพยาบาลจังหวัดตัวเองที่ยังมีศักยภาพรองรับดูแลผู้ติดเชื้อได้ เช่นที่จังหวัดอุบลราชธานี ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี จัดโครงการ “พาคนอุบลฯ กลับบ้าน” ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีกลุ่มส.ส.ในจังหวัด จิตอาสาพ่อค้าประชาชนร่วมกันบริจาคเงินเริ่มต้นและมีผู้ใจบุญให้ยืมรถมาดัดแปลงทำรถโดยสารพาพี่น้องกลับบ้านทุกวัน ในช่วงเริ่มต้นพี่น้องตามหมู่บ้านก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องไปรับพี่น้องติดเชื้อกลับมาบ้าน เขากลัวเชื้อโควิด แต่เราก็อธิบายว่า พี่น้องเราไปทำงานห่างไกล เมื่อเจ็บป่วยเขาก็ยังคือพี่น้องเรา จะปล่อยเขาตายในกรุงเทพไม่ได้ ท้ายที่สุด เมื่อพี่น้องกลับมารักษาตัวหายดีกลับเข้าหมู่บ้าน พ่อแม่ก็ดีใจที่ได้ลูกหลานกลับบ้านอยู่รวมกัน

“ตอนแรกชาวบ้านกลัวว่าไปรับกลับมาทำไม กลัวเอาเชื้อมาแพร่ แต่ผมบอกว่าเขาเป็นลูกเป็นหลานเรานะ เขาออกไปทำงานห่างไกลก็เพื่อพ่อแม่เพื่อครอบครัว ในวันที่เขาเจ็บป่วยไม่มีใคร เราต้องดูแลเขา โรคโควิดรักษาหายได้ถ้าพี่น้องทุกคนช่วยกัน” นายชูวิทย์ กล่าว

ด้านจังหวัดศรีสะเกษ นายธเนศ เครือรัตน์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็จัดโครงการ “รับผู้ป่วยและครอบครัว กลับศรีสะเกษ” เช่นกัน เริ่มต้นจากมีผู้ติดเชื้อโทรมาร้องไห้ว่าอยากกลับบ้านแต่ไม่มีเงินค่ารถ จะเหมารถก็แพงเที่ยวละ 18,000 บาท “ผมไม่อยากตายที่กรุงเทพ ถ้าผมจะตายโควิด ผมขอกลับไปตายบ้าน” คำพูดนี้สะเทือนใจนายธเนศมาก จึงตัดสินใจนำรถตู้ 2 คัน ที่ใช้รับส่งนักแข่งทีมฟุตบอล “ศรีสะเกษเอฟซี” ไปดัดแปลงและเริ่มต้นทดลองรับผู้ป่วยติดเชื้อกลับศรีสะเกษรอบแรก 6 คน โดยรับเฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีเอกสารรับรองในระดับสีเขียวเท่านั้น โดยวิ่งรับผู้ติดเชื้อจากที่พักในกรุงเทพเวลาเช้ามืด และเดินทางถึงศรีสะเกษในเวลาบ่าย จากนั้นส่งตัวผู้ติดเชื้อส่งเข้าโรงพยาบาลสนามตามขั้นตอน จนถึงขณะนี้สามารถรับผู้ติดเชื้อกลับบ้านจังหวัดศรีสะเกษได้แล้วหลายสิบคน และยังมีคิวรับผู้ติดเชื้อรอรับกลับอีกกว่า 200 กว่าคน


“ในสถานการณ์ปกติ เราใช้รถตู้ไปเชียร์ ไปแข่งบอล วันนี้ ขอเอารถตู้เรา ไปรับท่านที่ป่วยโควิด กลับบ้านบ้าง เราสัญญาว่าเราจะทำให้ดีที่สุด”
นายธเนศ กล่าว.