“คุณากร” จี้รัฐดูแลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ อัด 3 ปี “บิ๊กตู่” ล้มเหลวทุกด้านยิ่งอยู่นานผู้ประกอบการยิ่งเจ๊ง

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองเลขาธิการพรรค เปิดเผยว่า อยากจะสะท้อนผลงานรัฐบาลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพ ผลที่ออกมาคือล้มเหลวทุกด้าน ทั้งสังคม สาธารณสุข และด้านเศรษฐกิจ ถือว่าล้มเหลวหนักมาก ยิ่งบริหารผู้ประกอบการยิ่งเจ๊ง ส่งผลกระทบต่อแรงงานทุกภาคส่วน ล่าสุดพบว่าตัวเลขคนตกงานพุ่งสูงถึง 10 ล้านคน ถือเป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงความล้มเหลวอย่างยิ่งใหญ่ของรัฐบาล

ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำมาก ดูจากราคามังคุดที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้ไทย วันนี้ราคาตกต่ำแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด นำมาเททิ้งกลางถนนหลายร้อยตัน เพราะขายก็ไม่ได้ราคา ยิ่งราคาข้าวเปลือกเหลือกิโลกรัมละ 7 บาท หรือตันละ 7,000 บาท พิสูจน์ได้ว่ารัฐบาลไม่สามารถยกระดับราคาสินค้าเกษตรตามนโยบายที่ประกาศไว้ได้

นายคุณากร กล่าวด้วยว่าพลเอกประยุทธ์ เขียนนโยบายด้านการเกษตรไว้สวยหรูแต่ทำไม่ได้เลย เกษตรกรชาวสุรินทร์ประสบปัญหาในการขายข้าวมาก เพราะยิ่งขายยิ่งขาดทุน ขอเตือนรัฐบาลว่าในช่วงปลายปีนี้หากไม่มีมาตรการช่วยเกษตรกรเชื่อว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่ เพราะชาวนาคงไม่ทนกับรัฐบาลนี้แล้ว

“เวลานี้สภาพเศรษฐกิจในหลายจังหวัดไม่ต่างจากเมืองร้าง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาจังหวัดสุริทร์มีรายได้มาจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มปางช้างที่มีเป็นจำนวนมากในพื้นที่ สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศมายาวนาน แต่เป็นเวลากว่า 2 ปีที่กลุ่มอาชีพคนเลี้ยงช้างเพื่อการท่องเที่ยว ไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาลแต่อย่างใด ทั้งนี้สภาเปิดเมื่อไหร่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นญัตติให้รัฐบาลเพื่อหามาตรการดูแลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกลุ่มคนเลี้ยงช้าง อย่างยั่งยืนและสะท้อนให้รัฐหันมาสนใจกลุ่มคนเลี้ยงช้างบ้าง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวที่ทำรายได้เข้าประเทศ” นายคุณากร กล่าว