“ชัยเกษม” แนะ คนในกระบวนการยุติธรรม ทำหน้าที่ตรงไปตรงมาใช้ดุลพินิจอย่างเป็นกลางและหนักแน่น เพื่อให้บ้านเมืองเรียบร้อย

นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอดีตอัยการสูงสุด ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมในสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ที่ค่อนข้างร้อนแรง จนถูกมองว่ากฏหมายถูกใช้เป็นเพียงเครื่องมือของรัฐบาลและพราก ‘สิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม’ ของประชาชนว่า ที่ผ่านมาประเทศผ่านการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งวิธีการแบบนี้ทำให้มีกลุ่มผู้ได้ประโยชน์ทั้งที่เป็นแบบประโยชน์ส่วนตัวและประโยชน์ขององค์กรหรือหน่วยงาน ที่อาจได้รับการเอื้อเฟื้อด้านต่างๆ จากรัฐบาลที่มาจากคณะรัฐประหาร

นายชัยเกษม กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมจะมีหลายส่วน ตั้งแต่ในชั้นสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด ไปจนถึงคนที่จะฟ้องร้องและผู้ตัดสิน ซึ่งบุคคลในกระบวนการยุติธรรมเหล่านี้ต้องใช้ดุลพินิจที่เป็นกลาง หนักแน่น ไม่ทำเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ และไม่พิจารณาคดีความตามความประสงค์ของรัฐบาลหรือตามคำขอของใครคนใดคนหนึ่ง โดยไม่มองถึงหลักการทางประชาธิปไตยที่ถูกต้อง หากทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา บ้านเมืองก็จะไปได้เรียบร้อย

ท้ายที่สุด ชัยเกษมย้ำว่า ในทางสากล กระบวนการยุติธรรมเองก็มีปัญหาเรื่องการพิจารณาด้วยดุลพินิจ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ทั่วโลกต่างพยายามปรับปรุงและพัฒนากระบวนการเพื่อแก้ไขปัญหาการตีความด้วยดุลพินิจส่วนตัวอยู่เสมอ เช่น มีการใช้ระบบลูกขุนเข้ามาแก้ไข ทำให้ได้ความเห็นที่หลากหลายจากหลากวิชาชีพ