วิกฤตศรัทธา รัฐล้มเหลว เพราะทำตัวเอง

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สะสมความไม่เชื่อมั่น ความไม่น่าเชื่อถือ จากการบริหารจัดการโควิด วัคซีนที่ไร้ประสิทธิภาพ บกพร่อง และส่อพิรุธไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการวัคซีน และล่าสุด คือการจัดซื้อ ATK ที่ส่อพิรุธไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ ความไร้ประสิทธิภาพ ความบกพร่อง ตลอดจนข้อพิรุธในความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการดังกล่าวกระทำอยู่บนความเสี่ยง บนความเป็น ความตายของพี่น้องประชาชนร่วมชาติ ซึ่งประชาชนไม่อาจยอมรับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศชาติสูญเสียงบประมาณมากมายมหาศาลหมดไปกับความไร้ประสิทธิภาพ ความบกพร่องดังกล่าว จนไม่อาจประมาณความเสียหายได้ ที่สำคัญปัญหาที่หนักหนาสาหัสตามมาก็คือ ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่ถดถอย หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น กิจการเอกชนที่ปิดตัวลง คนตกงานที่เพิ่มขึ้น ๆ จนยากจะเยียวยาเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนชีพได้เป็นปกติในระยะเวลาปีสองปี กว่าจะฟื้นตัวคงกินระยะเวลาที่ยาวนาน เพราะเศรษฐกิจของประเทศและพี่น้องประชาชนอยู่ในขั้นบอบช้ำมาก

นายชวลิต กล่าวต่อว่า ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาโดยสังเขปข้างต้นนี้ ถ้ากล่าวจากภาคส่วนอื่น ความน่าเชื่อถือในความล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ความบกพร่อง ตลอดจนข้อพิรุธของความไม่โปร่งใสก็จะไม่น่าเชื่อถือนัก แต่ถ้าไปดูรายงานของ TDRI ซึ่งเป็นองค์กรทางวิชาการที่ได้รับความน่าเชื่อถือ ความเห็นของกลุ่ม “หมอไม่ทน” ความเห็นของ “หมอชนบท” ตลอดจนความเห็นส่วนตัวของหมอจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นนักรบด่านหน้า เป็นทหารที่อยู่แนวหน้า ก็จะมีน้ำหนัก เชื่อถือได้ ทหาร ถ้าไม่เชื่อถือ ไม่ศรัทธา ไม่เชื่อฟังแม่ทัพ กองทัพนั้นก็จบแล้ว สู้ไปก็ถูกย่อยสลาย ไม่เหลือสภาพกองทัพ เป็นตัวเป็นตน เราจะทู่ซี้สู้ไปทั้ง ๆ ที่ทหารไม่ศรัทธาแม่ทัพกระนั้นหรือ

“เราจะเอาประเทศชาติของเราแขวนอยู่บนเส้นด้าย ทั้งๆ ที่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า กระนั้นหรือ ผมเห็นว่าวิกฤตศรัทธาได้เกิดขึ้นกับรัฐบาลนี้ ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า และเกิดจากน้ำมือของฝ่ายรัฐบาลเอง ใครโอบอุ้มอยู่ ก็จะพลอยจมน้ำไปด้วยกัน ที่สำคัญจะพาให้ประเทศชาติและประชาชนจมน้ำไปด้วย ทางแก้ ก็ต้องเปลี่ยนตัวแม่ทัพ ตามกฎเกณฑ์กติกาบ้านเมืองที่กำหนดไว้ คือรัฐธรรมนูญ ถ้าจะให้นายกรัฐมนตรี มีสำนึกความรับผิดชอบด้วยตนเอง คงยาก เพราะถ้าท่านมีสปิริต เมื่อบ้านเมืองเกิดความเสียหายมากมายขนาดนี้ คงลาออกไปนานแล้ว นอกจากพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นในความทุกข์ยากของประชาชนที่กำลังประสบอยู่ ถ้าไม่อยากจมน้ำไปด้วยกัน ถอนตัวเถิดครับ ก่อนที่ประชาชนจะจมเรือรัฐบาลล่มไปทั้งลำด้วยกัน “ นายชวลิตกล่าว