“ธกร” ร่วมกับประชาชน ผุดศูนย์พักคอยสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลาม แนะ รัฐไม่ควรปล่อยให้ความเชื่อทางศาสนา เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการรักษาที่เท่าเทียม

นายธกร เลาหพงศ์ชนะ ผู้สมัคร ส.ส. เขตประเวศน์-สวนหลวง พรรคเพื่อไทย ร่วมกับประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่น เดินหน้าขยายศูนย์พักคอยในเขตสวนหลวงเพิ่มเติม 3 แห่ง  เพื่อให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม แยกการรักษาตัวออกมาจากชุมชน ได้แก่ ศูนย์พักคอย โรงเรียนมัจลิซุนดีนี รองรับได้ 50 คน ศูนย์พักคอย อัลกุ๊บรอ รองรับได้ 35 คน นอกจากนี้ยังมีศูนย์พักคอย คลองจวน รองรับได้ 24 คน สำหรับพี่น้องประชาชนทุกศาสนา ซึ่งศูนย์พักคอยทั้ง 3 แห่งจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างทางศาสนาที่หลากหลาย

นายธกรกล่าวว่ายังมีประชาชนผู้นับถือศาสนาอิสลามกลุ่มใหญ่ในเขตประเวศ-สวนหลวงที่ถูกละเลยไป ซึ่งอาจมีพื้นที่พักคอยที่ไม่เหมาะกับวิถีการดำเนินชีวิต เช่น ศูนย์พักคอยในพื้นที่วัดของศาสนาพุทธ ทำให้ไม่ตอบโจทย์กับการทำกิจวัตรประจำวันและพิธีทางศาสนาของอิสลาม จึงไม่อยากให้ความเชื่อทางศาสนาเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการรักษาที่เท่าเทียม และอยากให้ภาครัฐหันมาให้ความสำคัญกับความแตกต่างกันของประชาชนในด้านนี้ด้วย

นายธกร ยังกล่าวต่อว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตสวนหลวงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ศูนย์พักคอยโดยรัฐ 1 แห่งคือ วัดปากบ่อ รองรับผู้ป่วยระดับสีเขียวได้ 110 เตียงเต็มความสามารถรองรับแล้ว ประชาชนที่เหลือจึงต้องใช้วิธีการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ทำให้การเข้าถึงยารักษาในเบื้องต้นอย่างยาฟาวิพิราเวียร์ที่ต้องรอการจัดสรรจากเขตล่าช้าไม่ทันต่อสถานการณ์อีกด้วย

“ศูนย์พักคอยมีศักยภาพรักษาผู้ป่วยติดเชื้อระดับสีเขียวให้หายกลับบ้านได้ถึง 90%  ตอนนี้ประชาชนเสียสละ ช่วยกันคนละไม้คนละมือสร้างศูนย์พักคอย โรงพยาบาลสนาม บริจาคสิ่งของกันมาพอจนเอื้อมสุดปลายมือแล้ว  ประชาชนเองก็อยากเห็นรัฐบาล ทำงานตอบแทนประชาชนไทยบ้าง” นายธกร กล่าว