“โฆษกเพื่อไทย” ย้ำรัฐจัดซื้อ ATK ส่อทุจริต นายกฯเพิกเฉย-ละเลย หากินบนความทุกข์ประชาชน หวั่นการจัดหาชุดตรวจซ้ำรอยวัคซีน ไร้คุณภาพ ยอดป่วยพุ่ง ยอดตายเพิ่ม

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 หรือ ATK ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่มีมาตรฐานว่า หลังจากกลุ่มแพทย์ชนบท และหลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตุและเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบความไม่ชอบ ที่ส่อว่ามีการทุจริตจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 (Antigen Test Kit : ATK) 8.5 ล้านชุด วงเงิน 1,014 ล้านบาทนั้น มาถึงวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด ยังนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการตรวจสอบอะไร กลับปล่อยปละละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเองกระทำการที่อาจส่อไปในทางมิชอบ หาประโยชน์จากความทุกข์ยากของประชาชนหรือไม่ นอกจากนี้ ศบค.กำลังทำลายหลักการควบคุมการระบาดของโควิด ซึ่งหัวใจอยู่ที่การตรวจหาเชื้อให้มากที่สุด ชุดตรวจ ATK ที่มีความแม่นยำคุณภาพสูง จะช่วยลดภาระการตรวจและสามารถแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อออกจากประชาชน ที่ไม่ติดเชื้อได้อย่างทันท่วงที ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ลดอัตราเสียชีวิตได้มากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญไม่น้อยไปกว่าการได้รับวัคซีน

นางสาวอรุณี กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลควรเรียนรู้และดำเนินการ คือ แผนการควบคุมโควิด-19 ที่ชัดเจนและจริงจัง เช่น จีน ที่มีเป้าหมายการตรวจประชาชนทุกคนทั้งเมืองภายในไม่กี่วัน พลเอกประยุทธ์ กลับไม่เร่งดำเนินการใดๆ ย้ำมาตลอดเวลาว่ามีแผนการดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่มีการปฏิบัติอะไรที่เป็นธรรมในการแก้ไขปัญหาเลย จนทำให้ยอดติดเชื้อ และเสียชีวิตของประชาชนเพิ่มขึ้นทุกวัน

“เรามีบทเรียนจากวัคซีนมาแล้ว ขออย่าให้ชุดตรวจนี้ซ้ำเติมวิกฤตประชาชน อย่าหากินบนความเป็นความตายของชีวิตคน แต่ถ้า อภ. อย. และสาธารณสุข ยังดึงดันจะเอาของที่มีคนเตือนแล้วมาให้ประชาชนใช้ ก็ขอให้มีความรับผิดชอบต่อความเสียหายกับการสูญเสีย โปรดรอรับการเช็คบิล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ พรรคเพื่อไทย ขอกระชากหน้ากาก รัฐบาลขี้ขาด ตาขาว หน้าหนา ใจดำ อย่าคิดเรื่องนิรโทษกรรมตัวเองในภายหลังด้วย” นางสาวอรุณีกล่าว