“ทุจริตความยุติธรรม” จิรายุ โวยนายกฯ หลังกมธ.สอบพบทุจริตส่งเรื่องร้องนายกฯ แต่ดันตั้ง หน.พรรคของ รมต.เป็นปธ.สอบ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ ได้ยื่นผลสืบสวนสอบสวน การสืบหาข้อเท็จจริง ต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมพยานหลักฐานกรณี การทุจริต ละเมิดกฎหมายสำคัญ ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารกระทรวง ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ รองผู้ว่าการเคหะแห่งชาติและข้าราชการที่เกี่ยวข้องลักไก่ดำเนินโครงการบ้านเคหะสุขประชา มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท และการบริหารงานที่ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย หลีกเลี่ยงกฎหมาย เพื่อประโยชน์ต่างตอบแทน โดยขอให้สอบสวนเรื่องดังกล่าวนั้น

ล่าสุด สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีส่งหนังถือถึงตนลงนามโดย นายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปเป็นประธาน สอบสวนนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งนายจุติ เป็นรัฐมนตรีในโควต้าของ พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย ตนจึงอยากให้นายประทีป รองเลขาฯ ลองอ่านสำนวนการสืบสวนก่อนว่า มีใครเกี่ยวข้องบ้าง อาจเปลี่ยนใจในการสั่งหนังสือเช่นนี้

ตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคงไม่รู้ หรือถ้ารู้ ยังสั่งการเช่นนี้ แสดงว่ารัฐบาลนี้ “ทุจริตความยุติธรรม” ของประชาชนและเอื้อประโยชน์ อุ้มพวกพ้องพรรคร่วมรัฐบาลปากว่าตาขยิบ ไม่เป็นไปตามที่เคยแถลงนโยบายไว้ว่าจะบริหารประเทศด้วยความโปร่งใส ไร้ทุจริต เพราะหากดูสำนวนก็จะเห็นว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง เรื่องนี้นายจุรินทร์ รองนายกฯ ก็ปรากฎอยู่ในสำนวนสืบสวนในการสืบหาข้อเท็จจริง ที่นายจุติ รมต. ชงเรื่องให้นายจุรินทร์ นำเข้าครม.และเป็นพรรคและพวกเดียวกัน แม้ในจดหมายจะอ้างว่านายจุรินทร์ เป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงนี้ แต่การตั้งกรรมการสอบพวกเดียวกันเป็นเรื่องที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน มีใครจะไว้ใจได้บ้าง

“ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนในโลกนี้เขาทำกัน ทำอย่างกับ ” อัฐยายซื้อขนมยาย แถมพาหลานมาเล่นปาหี่โชว์แขก” ที่สั่งให้รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมือง แทงหนังสือมาว่าให้นายจุรินทร์ เป็นประธานสอบนายจุติ เรื่องแบบนี้นายกฯคิดได้อย่างไร

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ตนได้ทำหนังสือจากคณะกรรมาธิการฯ อุทธรณ์ ต่อนายกรัฐมนตรีขอเปลี่ยนตัวประธานสอบแล้ววันนี้ และหากนายกฯยังยืนยันเช่นนี้ตนก็จะถือว่ารัฐบาลชุดนี้ ดีแต่โม้ว่าจะมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ และทุจริตความยุติธรรมแค่เรื่องเล็กๆ ตั้งประธานสอบอย่างนี้ ยังกล้าทำและเรื่องอื่นๆ รัฐบาลนี้จะไม่กล้าทำเชียวหรือ และตนจะนำเรื่องนี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะเรื่องนี้มีทีเด็ดอีกหลายดอกอีกด้วย

“กรรมาธิการฯ ได้ใช้เวลาสืบสวน สอบสวน นานกว่า 5 เดือน ทั้งการตรวจสอบเอกสารเชิงลึก, พยานเอกสาร, พยานบุคคล ,ลงพื้นที่ และสอบเชิงลึกกับผู้เกี่ยวข้องจนสามารถสรุปรายงานอันเป็นเหตุผลสำคัญ ในการนำไป การร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้บริหารกระทรวง ผู้ว่าการในการทุจริต ซึ่งหากนายกรัฐมนตรี ยังให้ลูกพี่สอบลูกน้องตนก็จะนำเรื่องนี้ ร้ององค์กรอิสระ และ ปปช.ให้ดำเนินการต่อไป” นายจิรายุ กล่าว