ผู้บาดเจ็บเหตุชุมนุม ร้องเพื่อไทย เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐสลายชุมนุมเกินกว่าเหตุ ลั่น ถ้ารัฐปกป้องประชาชนไม่ได้ เราจะปกป้องประชาชนแทน

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ นพ. ทศพร เสรีรักษ์ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล นายชุมสาย ศรียาภัย นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผอ. โครงการ THINK คิดเพื่อไทย พร้อมด้วยนายวิญญัติ ชาติมนตรี และ นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) และผู้เข้าร่วมโครงการ The Change Maker รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการใช้ข้อกฎหมายเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้มีอำนาจสั่งการสลายการชุมนุมที่เกินกว่าเหตุผลและขัดหลักสากล

นายวิญญัติ กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียหายแล้ว ขณะนี้การดำเนินการอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน สอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ ยินดีให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำเกินกว่าเหตุจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้หากบุคคลประชาชนทั่วไปที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอเหตุการณ์ไว้ได้ สามารถช่วยกันส่งมาคณะทำงานกฎหมายของพรรคเพื่อไทยเพื่อรวบรวมประกอบการดำเนินคดีต่อไป

นางสาวขัตติยา คณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เพียงเฉพาะผู้ชุมนุมเท่านั้นที่ได้รับบาดเจ็บจากการไม่ปฏิบัติตามหลักการสากลในการสลายการชุมนุมอย่างเป็นขั้นตอนและด้วยวิธีการที่เหมาะสม แต่ปรากฎว่ามีประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมา ที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมกลับได้รับบาดเจ็บจากการยิงกระสุนยางเช่นกัน ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บต่อร่างกายและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ซึ่งในกรณีนี้ประชาชนสามารถฟ้องร้องเอาผิดและเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่ได้

นางสาวอรุณี ได้กล่าวต่อว่า จากเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยเคยดำเนินการร่วมกับสมาพันธ์ฯ มาก่อน ดังนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย จึงได้มีระดมเงินบริจาคร่วมกันตั้งเป็นกองทุน เพื่อใช้เป็นเงินประกันตัวผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุมมาก่อนแล้ว ดังนั้นอาจนำเงินจากกองทุนนี้มาใช้เพื่อดำเนินการเพื่อช่วยเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในเบื้องต้นต่อไป

นายชุมสาย ศรียาภัย สมาชิกพรรคเพื่อไทยกล่าวเสริมว่า ตนเป็นห่วงประชาชนมือเปล่า ที่มาชุมนุมตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีในอนาคต ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจในปัจจุบันอาจไม่สามารถปกป้องท่านได้จึงฝากให้ตระหนักตรงนี้ด้วย

นายคณาพจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การปราบปรามการชุมที่เกิดขึ้นนั้น กระทบต่อสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ดังนั้น กลุ่ม Think คิดเพื่อไทย จึงขอเป็นตัวกลางรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากการกระทำของตำรวจและรัฐบาล ผ่าน https://www.change.org/PoliceViolence ทั้งอาการบาดเจ็บทางร่างกายและความเสียหายจากค่ารักษาพยาบาล เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิประชาชนที่พึงมี ถ้ารัฐบาลปกป้องประชาชนไม่ได้ เราจะปกป้องประชาชนแทน