“เพื่อไทย” ประกาศหา “ประยุทธ์” หายตัว หลังจากเมาหมัด ชี้ “ตำรวจ” ควรฟัง “พี่โทนี่” อย่าเสียศักดิ์ศรีทำร้ายประชาชนรับใช้เผด็จการ แนะ หาผู้นำใหม่เพื่อเตรียมตัวฟื้นประเทศหลังโควิด

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 หนักขึ้นทุกวัน คนตายเพิ่มจำนวนทุกวัน จำนวนคนป่วยเพิ่มขึ้นทวีคูณ ขาดเตียง ลงทะเบียนฉีดวัคซีนยาก ประชาชนอนาถา ขาดความรับผิดชอบเรื่องวัคซีน จนวันนี้ประชาชนทนไม่ไหวออกมาเคลื่อนไหวไล่กันทั้งประเทศ วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถ้าเลิกเวิร์คฟอร์มโฮมลงพื้นที่ดูแลประชาชนตามที่พี่โทนี่บอก วันนี้ประชาชนคงไม่ทยอยตายทั้งประเทศเกือบแปดพันคน


หลังจากพี่โทนี่แนะนำให้พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากการทำงานที่นั่งอยู่กับที่มาทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่จริงด้วยตัวเอง ให้ใส่ชุด PPE ลงสัมผัสความเดือดร้อนของประชาชนด้วยตัวเอง เพราะประชาชนต้องการการแก้ปัญหาให้ตรงจุดเพื่อให้พ้นวิกฤติ และสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำคือทำอย่างไรให้ประชาชนจะได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพดีป้องกันการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดอย่างทั่วถึง แก้ปัญหาเตียงไม่เพียงพอต่อการรักษา จะแก้ไขช่วยชีวิตประชาชนให้พ้นความลำบากอย่างไร เมื่อท่านประกาศล็อกดาวน์ ปิดการทำมาหากินของเขา แต่เงินเยียวยาป่านนี้ยังไม่ได้ ไม่เพียงพอ ทางแก้ของท่านคิดเพียงแต่กู้ กู้แล้วก็กู้ แต่ไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้เลย อย่าแก้แค่เพียงผิวเพราะตอนนี้เนื้อในมันบอบช้ำรอวันตาย วันนี้เราเห็นสภาพพล.อ.ประยุทธ์ ยังเมาหมัด หาทางแก้ไม่เจอ สุดท้ายต้องทำตามพี่โทนี่ คือ การลงพื้นที่ แต่ไม่ได้ใจประชาชน คือ แทนที่จะลงไปสัมผัสกับความลำบากของประชาชนตามคำแนะนำของพี่โทนี่ แต่กลับทำแค่ไปตรวจงาน


พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศด้วยการโดนด่า ไม่โดนด่าประชาชนไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้รับความสนใจ ท่านไม่สามารถเรียงลำดับความสำคัญได้ และบริหารแบบรอวันเจ๊งแบบนี้ประชาชนตายเกลื่อน ขณะที่ท่าน คนในครอบครัวท่าน คณะรัฐมนตรีและคนในครอบครัวของรัฐมนตรีมีชีวิตรอด ท่านต้องการให้เป็นอย่างนั้นหรือ ท่านทนฟังเสียงร้องไห้ทุกข์ทรมานของประชาชนนานเป็นปี ท่านไปดูบ้างไหม วันนี้ร้านนวดปิดกิจการไปกี่แห่ง บางแห่งปรับจากร้านนวดเอาผลไม้เอาของที่พอหาได้มาขายหน้าร้านเพื่อให้มีชีวิตรอด ร้านเสริมสวยถูกปิด ร้านอาหารปิดกิจการไปกี่แห่ง เด็กเสิร์ฟลูกจ้างตกงานกี่คนเขาเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงครอบครัว จ่ายค่าเช่าบ้าน โรงงานปิดกิจการไปกี่แห่ง คนทำงานก่อสร้างเขาอยู่กินอย่างไร บริษัทรถทัวร์ปิดกิจการขายรถ คนขับรถตกงานไปเท่าไหร่ คนขับแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ รถเมล์ คนหาเช้ากินค่ำเดือดร้อนหมด เด็กไม่ได้เรียนหนังสือเพราะครอบครัวประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ค่าน้ำค่าไฟ หนี้สิน คิดแก้ปัญหาช่วยประชาชนเข้าถึงหัวใจความลำบากของเขาบ้างไหม วัคซีนดีๆ มาถึงประชาชนเข้าถึงยาก พระ-สัปเหร่อทุกวัดยังไม่ได้ฉีดกันเลย แต่วีวีไอพีกลับฉีดไปแล้วสามเข็ม บางคนฉีดวันเดียวสองเข็มก็มี ให้ประชาชนอยู่กันแบบไร้ความหวังแบบนี้หรือ ขณะที่ประชาชนลำบาก การช่วยเหลือประชาชนช้า ถึงขั้นที่ลุงต๋อยสัปเหร่อที่ทำงานด่านสุดท้ายยังออกมาส่งเสียงดังๆ รัฐบาลทำอะไรกัน เวลาม็อบ คุณเอาตำรวจไปได้เป็นพัน ๆ เวลาม็อบไปบ้านนายกฯ ที 3-4 กองร้อย คนป่วยตามบ้านทำไมไม่เอาไปดู


“อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฟังพี่โทนี่ เตือนในฐานะตำรวจเก่า ผ่านการฝึกคุมฝูงชน กระโดดร่ม เหรียญเงินปืนยาวปืนสั้น ชีวิตตำรวจเกิดมาเพื่อดูแลประชาชน แต่ทุกวันนี้ตำรวจกลับมายืนตรงข้ามประชาชน มายิงแก๊สน้ำตา ยิงกระสุน เพียงเพราะนายสั่ง การสูญเสียชีวิตที่ปกติของไฮโซลูกนัท และสิ่งที่เกิดขึ้นจากความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กับประชาชนจะเป็นภาพจำตลอดไป ทั้งที่ต้นเหตุของความรุนแรงเกิดจากผู้นำอย่างพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงแก้ปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำในสิ่งที่พี่โทนี่ แนะนำก่อนหน้านี้ประชาชนคงไม่สูญเสียคนในครอบครัวของเขาไปมากถึงเพียงนี้ พี่โทนี่บอกว่าการเป็นนายกฯ ต้องรู้จักคนให้มาก ยกหูต่อสายผู้นำประเทศเพื่อขอยืมวัคซีนมาก่อนเพื่อชำระคืนทีหลัง ไม่ได้ขอฟรีแต่ขอลัดคิว แก้ปัญหา วันนี้เป็นช่วงวิกฤติ อย่าใช้วิธีปกติในการแก้ปัญหา คุณยังประกาศภาวะฉุกเฉินได้ เรื่องการแก้ปัญหาต้องฉุกเฉินตามสถานการณ์ ไวรัสไม่ใช่กระต่ายที่จะไปนอนรอหน้าเส้นชัย คนเป็นผู้นำต้องอยู่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชน ยามประชาชนทุกข์ร้อนแสนสาหัสต้องอยู่สั่งการแก้ปัญหาเพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย ไม่ใช่ให้ประชาชนรู้สึกว่าเขากำลังจะตาย มีหรือไม่มีผู้นำก็ช่วยอะไรเขาไม่ได้


“ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ มาโอดครวญว่าข้อกล่าวหาที่อยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านมีเนื้อหารุนแรงว่าแรงไปไหมในหัวข้ออภิปราย มีใครเคยมีมั้ยแบบนี้ ก็ขอตอบท่านว่า ไม่แรงหรอกค่ะ สำหรับสิ่งที่ท่านทำที่ผ่านมาข้อกล่าวหานี้เหมาะสำหรับการกล่าวหาท่าน เพื่อที่ท่านจะได้รู้ตัวเองการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่คุมทั้งทหาร ความมั่นคง ตำรวจรวมถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และยังควบรวมไปถึงการแก้ปัญหาโควิด สิ่งที่ท่านถูกอภิปรายจะทำให้ท่านได้รู้สึกตัวและรับกับความจริง ว่าท่านไม่ควรทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและทุกตำแหน่งอีกต่อไปทั้งปัจจุบันและในอนาคต เพราะนับวันของการอยู่ของท่านเท่ากับการเพิ่มจำนวนคนตายของประชาชนในประเทศ” นางสาวตรีชฎากล่าว